Du lịch GMS cần một tầm nhìn tốt

Thứ sáu - 19/06/2015 03:12
Khu vực Tiểu vùng Mekong Mở rộng (GMS, gồm Việt Nam, Lào, Campuchia, Thái Lan, Myanmar và Trung Quốc) cần tăng cường hợp tác để phát triển du lịch, nhưng điều quan trọng hơn là các địa phương phải có một tầm nhìn tốt trong việc đề ra chính sách thu hút đầu tư, theo các diễn giả tại Diễn đàn du lịch Mekong đang diễn ra tại Đà Nẵng.

Ông Daniel Voellm, Giám đốc điều hành tập đoàn HVS Asia Pacific, cho rằng tiềm năng phát triển du lịch khu vực GMS là rất lớn.

 

“Theo thống kê hiện có trên 10 điểm đến nằm trong tuyến du lịch đi qua các quốc gia khu vực Mekong này. Những điểm du lịch này khá đa dạng và phong phú, đặc biệt là khu vực vùng sông Campuchia, Lào và khu vực đồng bằng sông Cửu Long của Việt Nam. Ngoài ra còn nhiều khu vực khác nữa gồm Thái Lan, Myanmar, Trung Quốc cũng rất đặc sắc”, ông Daniel Voellm nói.

 

Theo ông Voellm, hiện các tuyến du lịch văn hóa, lịch sử dọc sông Mekong đang rất hấp dẫn du khách khám phá. Tuy nhiên, đối tượng khách chính vẫn là du lịch ba lô. Chính vì vậy, các nhà đầu tư nên nghiên cứu đầu tư những loại hình dịch vụ đầy đủ hơn, cao cấp hơn, hình thành mạng lưới có tổ chức nhằm phục vụ đa dạng đối tượng du khách từ bình dân đến cao cấp, từ homestay, nhà nghỉ, khách sạn bình thường đến khách sạn loại 5 sao, loại xa xỉ. Ngoài các dịch vụ lưu trú cũng cần phải đầu tư bệnh viện, trạm xăng, các dịch vụ tiện ích đi kèm…

 

Để làm được điều đó, cần phải có sự hợp tác tốt giữa nhà đầu tư và chính quyền địa phương, theo ông Voellm. 

 

“Tôi xin nhấn mạnh yếu tố thành công chính là sự phối hợp ăn ý và hiệu quả giữa nhà đầu tư và địa phương, làm sao cho nhà đầu tư có lợi nhuận, ngược lại địa phương cũng phát huy bảo tồn được di tích, tạo công ăn việc làm cho người dân…Làm thế nào mà cả hai bên đều hiểu được lợi ích của nhau, qua đó tạo điều kiện để cùng nhau phát triển vì thật ra loại hình du lịch văn hóa là một trong những loại hình khó nhất của ngành du lịch,” ông Voellm nói.

 

Vậy làm sao để thu hút đầu tư từ các doanh nghiệp địa phương, các nhà đầu tư quốc tế? Điều đó tuỳ thuộc vào năng lực của địa phương, của quốc gia cũng như tầm nhìn của lãnh đạo sở tại, ông nói.

 

Là người có nhiều kinh nghiệm trong việc đầu tư khai thác tiềm năng du lịch thuộc vùng biển Quảng Nam – Đà Nẵng , ông Peter Ryder, Giám đốc Indochina Capital, nhắc lại rằng hơn 20 năm trước, khi ông vừa đặt chân đến đây thì Đà Nẵng cũng giống như những thành phố khác của Việt Nam “nhỏ nhoi như một ngôi làng” – ông ví von.

 

Tuy nhiên, giờ đây khó ai có thể ngờ rằng Đà Nẵng lại thay đổi nhanh như vậy, trở thành một trong những thành phố nổi tiếng không chỉ riêng ở Việt Nam mà cả thế giới biết đến về tiềm năng du lịch cũng như cơ sở hạ tầng. Có được điều này hẳn nhiên từ tầm nhìn của lãnh đạo địa phương, sự phối hợp hỗ trợ của địa phương đối với nhà đầu tư, và ngược lại nhà đầu tư cũng đã cam kết thực hiện đầu tư với lãnh đạo, người dân thành phố.

 

“Trong hơn 20 năm qua, chúng tôi đã chứng kiến và thực hiện được khá nhiều giao dịch liên quan đến nhà đầu tư trong nước. Họ đã thật sự lớn mạnh để có thể tham gia vào những dự án mà thông thường phải thu hút nhà đầu tư nước ngoài như SunGroup, Vingroup, VinaCapital…” ông Ryder nói.

 

Cùng quan điểm với ông Peter, bà Vanessa Koo, Giám đốc phát triển của Tập đoàn Accor, cho rằng nếu không có sự hỗ trợ của địa phương thì khó có thể vận hành một cơ chế đầu tư kinh doanh phát triển.

 

“Công ty chúng tôi nhận rõ sự phát triển của khu vực Mekong, đặc biệt là Đà Nẵng của Việt Nam, ... và chúng tôi kinh doanh rất tốt nhờ hỗ trợ từ địa phương rất nhiều,” bà Koo nói.

 

Việc hợp tác giữa các quốc gia trong khu vực cũng là một yếu tố quan trọng để nâng cao khả năng cạnh tranh với các khu vực khác và thu hút khách du lịch.

 

Ông Daniel Voellm của HVS Asia Pacific cho rằng các nước GMS đều có những thời điểm du lịch khác nhau, như Campuchia tháng cao điểm từ tháng 10 đến 12, thấp điểm là từ tháng 5 đến tháng 7, Thái Lan, Lào, Myanmar cũng đều có những thời điểm riêng tương tự. Vì vậy có thể thấy giữa khu vực Mekong nên hình thành những tuyến kết nối du lịch tương trợ cho nhau.

 

Du lịch Tiểu vùng Mekong gần đây duy trì tăng tưởng ổn định về lượng khách quốc tế và doanh thu du lịch. Lượng khách quốc tế đến GMS tăng liên tục với mức tăng trưởng 12%/năm, tạo ra doanh thu du lịch đạt trên 61 tỉ đô la Mỹ, theo thông tin từ diễn đàn.

 

Tuy nhiên dự báo trong những năm tiếp theo khu vực này sẽ gặp những khó khăn liên quan đến biến đổi khí hậu, thiên tai dịch bệnh, bất ổn chính trị tại một số khu vực và chịu sự cạnh tranh lớn hơn từ các quốc gia, khu vực khác.

Nguồn tin: vietnamtourism.com

 Từ khóa: n/a

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây