Địa điểm xuất phát của đường dây 559

Thứ hai - 10/03/2014 09:26
Đầu năm 1959, trước tình hình kẻ địch trắng trợn phá hoại Hiệp định Genève, ra sức khủng bố và tìm cách tiêu diệt cách mạng miền Nam, hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Ðảng lần thứ 15 đã quyết định chiến lược phát triển của cách mạng miền Nam và chủ trương: đẩy mạnh công cuộc xây dựng CNXH ở miền Bắc, đưa miền Bắc trở thành hậu phương lớn của tiền tuyến lớn miền Nam; tổ chức các hệ thống đường vận tải trên bộ, trên biển để đưa cán bộ, bộ đội, vật chất kỹ thuật chi viện cho chiến trường miền Nam, thực hiện trọn vẹn sự nghiệp đấu tranh thống nhất nước nhà.
Cầu treo Bến Tắt, nơi con đường vượt sông Bến Hải
Cầu treo Bến Tắt, nơi con đường vượt sông Bến Hải

Ngày 19/5/1959, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã ký quyết định thành lập binh đoàn Trường Sơn, gọi tắt là Ðoàn 559, có nhiệm vụ “xẻ dọc Trường Sơn” xây dựng đường vận tải chiến lược cho các chiến trường trên toàn Ðông Dương.

Nguyên trạng mặt Đường Hồ Chí Minh huyền thoại

 

Ðội khảo sát quyết định chọn Khe Hó là điểm khởi đầu cho tuyến đường lịch sử này. Ðịa điểm Khe Hó thuộc địa phận xã Vĩnh Hà, huyện Vĩnh Linh; cách thị trấn Hồ Xá 15km về phía Tây; cách trục đường 15B gần 3km về phía Tây bắc. Ðây là khu vực đồi núi chập chùng, dày đặc cỏ hoang và cây dại, dấu vết còn lại của những cánh rừng nguyên sinh rậm rạp. Xung quanh có rất nhiều khe suối bao bọc như: Khe Hó, Khe Chảo Chè, Khe Bò Buôi, Khe Xanh... Trong đó, Khe Hó lớn nhất và cũng là tên gọi chung cho cả địa danh này.

  

Con đường được cây rừng che kín

Căn cứ vào sơ đồ khảo sát, Ðoàn 559 quyết định mở tuyến hành lang bắt đầu từ Khe Hó phát triển về hướng Tây nam qua làng Mít, vượt các đỉnh 1001, 1600, vượt sông Bến Hải, qua đỉnh 1701 (động Voi Mẹp), Chăng Hin, động Cà Lư, Cát Sứ, Rào Quán, vượt đường số 9, qua Ðá Bàn vào Tà Riệp, điểm đặt trạm cuối cùng là Pa Lin, kế cận trạm tiếp nhận của liên khu V.

    

Lãnh đạo tỉnh Quảng Trị khảo sát Đường Hồ Chí Minh huyền thoại

 

Ðây chính là con đường gùi ra đời sớm nhất trước khi một hệ thống đường vận tải đồ sộ được hình thành. Khe Hó trở thành điểm xuất phát trực tiếp, thành nơi tập kết đủ các loại hàng hoá để đưa vào miền Nam. Tại khu vực này, các kho tàng được đặt dày đặc và được ngụy trang cẩn thận. 

        

Cầu treo Đakrông, điểm khởi đầu đường Hồ Chí Minh (QL14)

 

Thắng lợi vĩ đại của cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước đã minh chứng hùng hồn về vai trò to lớn của tuyến đường vận tải Trường Sơn - Hồ Chí Minh. Khe Hó nơi cắm mốc đặt trạm đầu tiên từ tháng 5/1959 - một trong những bộ phận cấu thành của cả hệ thống giao thông vĩ đại này, mặc dù có thời gian tồn tại không lâu nhưng là một mốc son mở đầu cho cuộc trường chinh “xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước” của dân tộc Việt Nam.

Tác giả bài viết: Nguyễn Văn Dương

 Từ khóa: miền nam

Tổng số điểm của bài viết là: 20 trong 5 đánh giá

Xếp hạng: 4 - 5 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây