Chương trình Du lịch “Hoài niệm về Chiến trường xưa và Đồng đội” 10 năm nhìn lại

Thứ tư - 05/08/2015 09:25
Được triển khai từ năm 2005, qua 10 năm hoạt động tuor du lịch hoài niệm về chiến trường xưa và đồng đội đã thực sự mang lại hiệu quả và ý nghĩa thiết thực cho ngành du lịch Quảng Trị cũng như du khách trong và ngoài nước có dịp đến mảnh đất thiêng Quảng Trị anh hùng.
Lễ hội Thống nhất non sông - Ảnh: Hải Quang
Lễ hội Thống nhất non sông - Ảnh: Hải Quang

 

Với hệ thống di tích lịch sử đồ sộ gồm 518 di tích thắng cảnh, trong đó có 469 di tích lịch sử chiến tranh cách mạng, 04 di tích được xếp hạng quốc gia đặc biệt và nhiều di tích được xếp hạng quốc gia. Quảng Trị thực sự là điểm đến hấp dẫn và lý tưởng cho tuor du lịch hoài niệm này. Địa đạo Vịnh Mốc, Cầu Hiền Lương - Đôi bờ sông Bến Hải, Hàng rào điện tử Mc.Namara, Bến Tắt-Khe Hó, Cồn Tiên, Dốc Miếu, Thành cổ Quảng Trị, Đường 9-Khe Sanh, Sân bay Tà Cơn, Đảo Cồn Cỏ, Đường Hồ Chí Minh huyền thoại và các nghĩa trang Liệt sỹ Quốc gia Trường Sơn, Đường 9... Đây có thể coi là những tài sản quý giá, thiêng liêng, là bằng chứng sống trong 2 cuộc kháng chiến chống thực dân và đế quốc trên mảnh đất Quảng Trị anh hùng.

Di tích quốc gia đặc biệt Đôi bờ Thành cổ Quảng Trị- Ảnh: Văn Dương

Từ thực tiễn đó, Đảng bộ, nhân dân Quảng Trị và cả nước, đặc biệt là các vị tướng lĩnh, sỹ quan, chiến sỹ, thanh niên xung phong, cựu chiến binh thiết tha đưa ra ý tưởng: Cần có hành động thiết thực để tri ân các anh hùng liệt sỹ, đồng bào, đồng chí đã chiến đấu hy sinh anh dũng trên chiến trường Quảng Trị bằng nhiều hình thức thiết thực, có ý nghĩa nhân văn sâu sắc, thực hiện đạo lý "Uống nước nhớ nguồn" của dân tộc Việt Nam; Tạo dựng môi trường giáo dục truyền thống cách mạng cho các thế hệ người Việt Nam; Đồng thời bảo quản, giữ gìn, khai thác, phát huy giá trị lớn lao của các di tích cách mạng để phát triển kinh tế, xã hội. Một trong những ý tưởng đó là: Nghiên cứu xây dựng chương trình du lịch “Hoài niệm về chiến trường xưa và đồng đội Quảng Trị”. Và chương trình đã được triển khai từ năm 2005, 10 năm qua chương trình đã phát huy được hiệu quả thiết thực. Lượng du khách đến với Quảng Trị theo tuor du lịch hoài niệm hơn 8.000.000 lượt trong đó các doanh nghiệp du lịch, lữ hành ở Quảng Trị tổ chức được 4.580.000 lượt, với doanh thu xã hội đạt 1.840 tỷ đồng; Trung tâm Bảo tồn Di tích và Danh thắng đón và phục vụ 1.800.000 lượt khách, nguồn thu từ bán vé tham quan và nguồn công đức đạt gần 35 tỷ đồng; Các nghĩa trang và nhà đón tiếp thân nhân liệt sỹ 27/7 đón phục vụ khoảng 3.000.000 lượt.

Di tích quốc gia đặc biệt Đôi bờ Hiền Lương – Bến Hải - Ảnh: Văn Dương

Có được kết quả như vậy là nhờ tỉnh đã chỉ đạo các ngành, các địa phương phối hợp triển khai sử dụng vốn đúng mục tiêu, bảo đảm hiệu quả và chủ động thực hiện các giải pháp huy động thêm nguồn lực xã hội để ưu tiên đầu tư tu bổ tôn tạo các di tích Quốc gia quan trọng của tỉnh như: Địa đạo Vịnh Mốc, Thành Cổ Quảng Trị, Đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải; Khu Chính phủ CMLTCHMNVN, Sân bay Tà Cơn, Nhà đày Lao Bảo, Cầu Treo - Bến Tắt và 16 di tích văn hóa lịch sử tiêu biểu khác.

Chủ trương xã hội hóa được các ngành, các cấp quan tâm chỉ đạo, quá trình triển khai sâu rộng với hình thức đa dạng phong phú, được sự hưởng tích cực của nhân dân, của các tổ chức kinh tế- xã hội, bước đầu phát huy sức mạnh toàn xã hội và đã thu được nguồn lực đáng kể đầu tư trùng tu, tôn tạo hệ thống di tích lịch sử và hạ tầng du lịch hoài niệm:

Nhiều địa phương, nhiều ngành, cấp ủy, chính quyền tích cực huy động được hàng trăm tỷ đồng từ sự đóng góp của nhân dân, của các tổ chức kinh tế- xã hội trong và ngoài tỉnh, nhất là các doanh nghiệp... để hỗ trợ đầu tư, trùng tu tôn tạo, phát huy giá trị các di sản văn hóa, xây dựng tượng đài, đền tưởng niệm, các công trình đền ơn đáp nghĩa. Đặc biệt là hoạt động của các đơn vị quân đội, Hội Cựu chiến binh, Cựu Thanh niên xung phong, Đoàn Thanh niên CSHCM, các đoàn thể tổ chức xã hội và các doanh nghiệp cả nước tích cực hỗ trợ kinh phí đầu tư nâng cấp, tôn tạo, phục chế, xây dựng mới các cụm đài tưởng niệm.

Tiêu biểu Ngân hàng Công Thương Việt Nam góp 40 tỷ đồng xây dựng Tháp chuông và Bến thả hoa bờ Nam; Ngân hàng Đầu tư Phát triển Việt Nam góp 20 tỷ đồng xây dựng Tháp chuông bờ Bắc sông Thạch Hãn; Các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân trong cả nước đóng góp 59 tỷ đồng xây dựng Tượng đài chiến thắng bờ Bắc sông Thạch Hãn; Ngân hàng Công Thương Việt Nam góp 10 tỷ xây dựng Đền tưởng niệm liệt sỹ Trường Sơn Bến Tắt; CBCNV ngành Tài chính góp 42 tỷ đồng nâng cấp Nghĩa trang quốc gia đường 9, các đoàn thể và cộng đồng dân cư góp 12,6 tỷ đồng tôn tạo cho 45 di tích cấp tỉnh...

Đêm hoa đăng tri ân các Anh hùng Liệt sỹ trên dòng sông Thạch Hãn - Ảnh: Văn Dương

Quá trình thực hiện chủ trương xã hội hóa với mục tiêu phát huy mọi tiềm năng về tri thức và nguồn lực vật chất của nhân dân và toàn xã hội cho công tác tôn tạo các di tích lịch sử văn hóa, thực hiện công tác đền ơn đáp nghĩa, xóa đói giảm nghèo, hổ trợ cho các đối tượng chính sách trên địa bàn tỉnh đã góp phần quan trọng vào việc nâng cao nhận thức, phát triển cơ sở vật chất, các thiết chế văn hóa, trùng tu tôn tạo, giữ gìn chăm sóc các di tích lịch sử văn hóa, tạo điều kiện quan trọng phát triển du lịch hoài niệm."

Cùng với việc tu bổ tôn tạo các di tích tỉnh còn chỉ đạo đầu tư cơ sở hạ tầng phục vụ du lịch đó là các hệ thống dịch vụ lưu trú, lữ hành, vận chuyển và dịch vụ khác phục vụ chương trình du lịch hoài niệm. Tổng số vốn ngân sách đầu tư xây dựng hạ tầng kinh tế xã hội có tác động đến phát triển du lịch trong 10 năm 2005 - 2015 lên đến hàng ngàn tỷ đồng, trong đó vốn ngân sách đầu tư trực tiếp xây dựng CSHT du lịch khoảng 500 tỷ đồng. Đường du lịch từ Cửa Tùng đến địa đạo Vịnh Mốc; Đường quốc phòng dân sinh dọc biển Cửa Việt - Cửa Tùng; Cầu Cửa Tùng, Cửa Việt; Đường Hồ Chí Minh huyền thoại (đoạn Khe Sanh - Sa Trầm - Tà Long); Nâng cấp đường về nhà lưu niệm Cố Tổng Bí thư Lê Duẩn và xây dựng công viên Lê Duẩn; Cơ sở hạ tầng du lịch Khu Dịch vụ - Du lịch Cửa Việt, Khu Du lịch ven biển Cửa Tùng - Cửa Việt, Khu du lịch sinh thái Trằm Trà Lộc, Rú Lịnh, Đảo Cồn Cỏ... nhằm tập trung phát triển tiềm năng thế mạnh về ba loại hình du lịch Hoài niệm, du lịch biển đảo và du lịch Hành lang kinh tế Đông - Tây.

Các đơn vị, doanh nghiệp kinh doanh du lịch đã đầu tư, nâng cấp, mở rộng nhiều cơ sở kinh doanh có quy mô và chất lượng khá. Đến nay trên địa bàn tỉnh có trên hàng trăm doanh nghiệp, đơn vị, cơ sở kinh doanh du lịch, với 167 khách sạn, nhà nghỉ du lịch trong đó có 2 khách sạn 4 sao, 05 khách sạn 3 sao, 46 khách sạn từ 1-2 sao, với hơn 2.767 buồng, 4.718 giường.

Bên cạnh đó các hoạt động phục vụ chương trình Du lịch “Hoài niệm về chiến trường xưa và đồng đội” cũng được quan tâm, điển hình như: Lễ hội "Thống nhất non sông", Lễ hội "Huyền thoại Trường Sơn", Lễ hội "Khúc tráng ca về một dòng sông", Lễ hội "Thả hoa trên dòng sông Thạch Hãn….Ngoài ra việc hợp tác với các tỉnh miền Trung, các địa phương trên tuyến Hành lang kinh tế Đông - Tây để liên kết phát triển du lịch Hoài niệm về chiến trường xưa với du lịch “Con đường Di sản miền Trung”, “Con đường Huyền thoại”, du lịch “Hành lang kinh tế Đông - Tây” cũng được chú trọng thực hiện. Hợp tác với tỉnh Savannakhet Lào hỗ trợ đầu tư Bảo tàng Liên minh chiến đấu - chiến thắng Bản Đông, phối hợp khảo sát các di tích lịch sử 2 bên biên giới 2 tỉnh và chỉ đạo các hãng lữ hành kết nối, tổ chức chương trình du lịch quá cảnh tham quan các điểm du lịch qua biên giới 2 nước để thực hiện kết nối, mở rộng chương trình Du lịch hoài niệm Quảng Trị

Chương trình du lịch “Hoài niệm về chiến trường xưa và đồng đội”đã tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về tinh thần đổi mới phát triển kinh tế xã hội, trong đó có du lịch, tạo dựng môi trường tốt giáo dục truyền thống cách mạng cho các thế hệ người Việt Nam. Thông qua hoạt động du lịch góp phần thực hiện tốt chính sách ngoại giao nhân dân với bạn bè quốc tế. (Chỉ riêng Lễ hội “Ký ức chiến tranh và Khát vọng Hòa bình” tổ chức tại Thành Cổ Quảng Trị đã đón được 38 đại sư các quốc gia và hàng trăm Việt kiều trên khắp thế giới về tham dự). Tuyên truyền quảng bá hình ảnh đất nước, con người Quảng Trị với cả nước và quốc tế. Phát triển du lịch hoài niệm còn có ý nghĩa to lớn thu hút cả hệ thống chính trị, tổ chức xã hội, doanh nghiệp doanh nhân tham gia giữ gìn giá trị quý báu của hệ thống các di tích chiến tranh cách mạng và khai thác những giá trị đó thông qua hoạt động du lịch để phát triển kinh tế.

Tuy vậy bên cạnh những thuận lợi mà chương trình mang lại thì vẫn còn nhiều khó khăn đó là: Do đặc thù của di tích chiến tranh cách mạng phần lớn là phế tích, trải qua thời gian dưới tác động bởi thời tiết, khí hậu khắc nghiệt và của cả con người nên ngày càng xuống cấp nghiêm trọng. Việc bảo tồn, trùng tu tôn tạo và phát huy giá trị các di tích đòi hỏi phải có nguồn lực tài chính lớn. Hiện nay trên địa bàn tỉnh Quảng Trị vẫn còn nhiều di tích chiến tranh cách mạng quan trọng chưa được đầu tư trùng tu, tôn tạo. Một số di tích đã được triển khai nhưng chưa ngang tầm với giá trị lịch sử vốn có của nó (Thành cổ Quảng Trị, Đường mòn Hồ Chí Minh; Đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải, Địa đạo Vịnh Mốc…).

  

Nghĩa trang Liệt sỹ Quốc gia Đường 9 - Ảnh: Hải Quang

Cơ sở vật chất ngành du lịch mặc dù có tăng cường đầu tư nhưng nhìn chung vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu ngày càng cao của du khách, chưa lưu giữ được khách lưu trú dài ngày.  Các doanh nghiệp lữ hành còn thiếu năng động trong việc thiết kế những tour du lịch hoài niệm dấp dẫn, đem lại hiệu quả thiết thực cho người đi du lịch. Chưa có doanh nghiệp du lịch tập trung nghiên cứu và đầu tư khai thác du lịch hoài niệm chuyên nghiệp. Việc vận chuyển khách du lịch đến với Quảng Trị đã có nhiều chuyển biến tốt nhưng chưa đáp ứng kịp thời nhu cầu của khách vào lúc cao điểm của mùa du lịch và dịp diễn ra các sự kiện quan trọng.

Nghĩa trang Liệt sỹ Quốc gia Trường Sơn - Ảnh: Văn Dương

Công tác tuyên truyền quảng bá du lịch chưa được đầu tư đúng mức và thiếu bài bản. Việc quảng bá cho Chương trình du lịch “Hoài niệm về chiến trường xưa và đồng đội” còn quá khiêm tốn. Một số lễ hội cách mạng ở Quảng Trị như: "Tri ân Tháng Bảy", "Huyền thoại Trường Sơn", “Đêm Hoa Đăng”... có ấn tượng sâu sắc, gây xúc động mạnh mẽ nhưng mới ở quy mô cấp tỉnh, chưa tổ chức theo định kỳ nên khó trở thành thương hiệu và do đó hiệu quả quảng bá, tuyên truyền còn hạn chế. Công trình Trung tâm Phát triển Du lịch Hoài niệm tại thị xã Quảng Trị được đầu tư với mục đích hỗ trợ, tuyên truyền, kết nối cho Chương trình du lịch Hoài niệm, tuy nhiên đến nay vẫn chưa hoạt động có hiệu quả.

Việc kết nối, mở rộng Chương trình du lịch "Hoài niệm về chiến trường xưa và đồng đội” Quảng Trị mới được triển khai bước đầu; Việc nối tour sang các điểm Bảo tàng Liên minh Việt - Lào ở Bản Đông, đường Hồ Chí Minh… trên đất Lào và thực hiện chương trình du lịch quá cảnh tham quan các điểm 2 bên biên giới 2 nước theo danh sách đoàn còn hạn chế; Chương trình du lịch ra tham quan đảo Cồn Cỏ còn vướng về cơ chế quản lý đảo; Công tác tổ chức liên kết, phối hợp với các tỉnh, thành phố trên tuyến đường mòn Hồ Chí Minh huyền thoại và “Hành trình Di sản Miền Trung” như Quảng Bình và Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam... chưa tốt.

Từ thực tiễn 10 năm triển khai Chương trình du lịch “Hoài niệm về chiến trường xưa và đồng đội”, tiếp tục tập trung triển khai đồng bộ cả về chiều rộng lẫn chiều sâu, nhằm xây dựng thương hiệu du lịch nổi trội của tỉnh có quy mô, có khả năng liên kết, cạnh tranh với các loại hình du lịch khác trong vùng và có hiệu quả tương xứng với tiềm năng và thế mạnh, giá trị và ý nghĩa chính trị, kinh tế, xã hội và văn hóa to lớn của hệ thống di tích lịch sử chiến tranh cách mạng, góp phần xây dựng ngành du lịch Quảng Trị sớm trở thành ngành kinh tế mũi nhọn tạo bước phát triển đột phá trong giai đoạn tới.

Coi trọng công tác quy hoạch, nghiên cứu tái tạo không gian du lịch, tổ chức xây dựng các sản phẩm du lịch hoài niệm hấp dẫn để đem lại hiệu ứng tích cực, có khả năng thu hút khách, tạo khả năng cạnh tranh, liên kết, hợp tác với sản phẩm du lịch trong khu vực.

Tiềm năng, thế mạnh hệ thống di tích lịch sử chiến tranh cách mạng mới là điều kiện cần, quan trọng, nhưng cách thức tổ chức khai thác tiềm năng thế mạnh đó để tạo ra sản phẩm du lịch đặc thù hấp dẫn mới là điều kiện đủ và có tính quyết định để từ đó xây dựng thành công thương hiệu du lịch “Hoài niệm về chiến trường xưa và đồng đội”.

 Di tích Sân Bay Tà cơn - Ảnh: Hải Quang

Tổ chức giáo dục nâng cao nhận thức hiểu biết về văn hóa du lịch, ý thức trách nhiệm bảo vệ tài nguyên, vệ sinh môi trường, văn minh phục vụ cho toàn dân, nhất là tại các khu dịch vụ du lịch. Quan tâm đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ cho đội ngũ lao động trực tiếp công tác trong ngành du lịch trên cả 3 góc độ tính chuyên nghiệp, thái độ và khả năng sẵn sàng phục vụ, đặc biệt là đội ngũ hướng dẫn viên, thuyết minh viên, lễ tân.

Thông qua nhiều kênh, nhiều hình thức để quảng bá, thu hút nguồn khách, đặc biệt là áp dụng công nghệ thông tin và trên các phương tiện thông tin mạnh. Xây dựng chương trình quảng bá du lịch bài bản, có trọng tâm, trọng điểm, chú trọng thị trường và đối tượng khách có nhiều tiềm năng, trước hết là khách cựu chiến binh, thân nhân, các tổ chức đoàn thể, học sinh, sinh viên… các thị trường trọng điểm như các tỉnh khu vực Bắc miền Trung, Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, các nước Mỹ, Tây Âu, các nước trên Hành lang kinh tế Đông - Tây…

10 năm qua cùng vớinhững cố gắng của các ngành, các cấp địa phương, du lịch hoài niệm tại Quảng Trị đang có nhiều cơ hội để phát triển, tạo sức bật cho ngành du lịch của vùng đất anh hùng để du lịch sớm trở thành ngành kinh tế quan trọng của tỉnh, tạo sự đột phá mạnh mẽ sau năm 2015 theo Quy hoạch tổng thể phát triển Du lịch Quảng Trị đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030. Đây là kết quả của một chặng đường dài trong việc khai thác có hiệu quả hệ thống di tích lịch sử cách mạng. Hy vọng rằng trong thời gian tới tuor du lịch “Hoài niệm về chiến trường xưa và đồng đội” thu hút được lượng khách du lịch trong và ngoài nước đến với mảnh đất Quảng Trị nhiều hơn nữa.

Tác giả bài viết: Trần Mỹ Hạnh

 Từ khóa: n/a

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây