Đa dạng hóa và nâng cao chất lượng sản phẩm phục vụ khách du lịch qua tuyến hành lang kinh tế đông tây

Chủ nhật - 29/12/2013 21:54
Những năm qua, ngành Du lịch Quảng Trị đã đạt được những bước tiến quan trọng trong hoạt động của mình, góp phần tích cực vào sự phát triển của đất nước, dần trở thành một ngành kinh tế quan trọng trong cơ cấu kinh tế. Trong đó, lượng khách du lịch quốc tế bằng đường bộ qua các tuyến Hành lang kinh tế Đông - Tây chiếm tỉ trọng khá cao. Tuy nhiên, kết quả khai thác du lịch đường bộ vẫn chưa tương xứng với tiềm năng du lịch mà Quảng Trị đang có. Rõ ràng, du lịch qua tuyến Hành lang kinh tế Đông - Tây có tiềm năng lớn, nhưng còn rất nhiều vấn đề cần phải giải quyết, khắc phục. Trong đó cần tập trung nghiên cứu: Giải pháp đa dạng hoá và nâng cao chất lượng sản phẩm phục vụ khách du lịch qua tuyến Hành lang kinh tế Đông - Tây ".

1. Trong hoạt động du lịch, các hãng lữ hành đóng vai trò trung gian, cầu nối giữa khách du lịch với các cơ sở cung cấp dịch vụ du lịch. Quảng Trị có 05 Trung tâm Lữ hành quốc tế thuộc các thành phần kinh tế tham gia vào hoạt động góp phần quan trọng vào việc tăng trưởng nguồn khách du lịch. Song nhìn chung, các trung tâm lữ hành ở Quảng Trị phần lớn là các doanh nghiệp vừa và nhỏ, tiềm lực kinh tế yếu, thiếu kinh nghiệm điều hành, quản lý và chiến lược cạnh tranh, tiếp cận thị trường du lịch nước ngoài.

 Các trung tâm lữ hành cần tăng cường liên doanh, liên kết với các hãng lữ hành nước ngoài để đón du khách quốc tế và tăng chất lượng dịch vụ; Đặt chi nhánh, văn phòng đại diện tại các thị trường trọng điểm, thị trường truyền thống và thị trường tiềm năng ở các quốc gia, vùng lãnh thổ. Đối với các thị trường có lượng khách du lịch đông theo các tuyến hành lang kinh tế nhất thiết phải có chi nhánh, văn phòng đại diện, trước hết là thị trường Thái Lan, Lào và các nước ASEAN...

Các trung tâm lữ hành nên đầu tư công nghệ đặt chỗ qua mạng Internet nhằm đáp ứng yêu cầu kinh doanh hiện đại, tạo thuận tiện cho du khách; Tăng cường đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ nhân viên giỏi chuyên môn, nghiệp vụ để phục vụ du khách tốt hơn, chu đáo hơn; Đa dạng hóa sản phẩm du lịch với nhiều tour, tuyến du lịch mới hấp dẫn, mang dấu ấn riêng. Khách du lịch đường bộ đa số có thu nhập không cao nên bên cạnh coi trọng chất lượng sản phẩm du lịch, yếu tố về giá cũng là quan tâm hàng đầu. Vì vậy, các trung tâm lữ hành cần tăng cường liên kết với các cơ sở lưu trú giảm giá thành để thu hút khách, đồng thời thực hiện đầy đủ các chế độ bảo hiểm du lịch cho du khách.

Cần tăng cường phối hợp với các cơ quan hữu quan tiếp tục nghiên cứu giảm bớt, đơn giản hóa một số thủ tục trong hoạt động xuất nhập cảnh. Đề xuất Chính phủ và bộ, ngành chức năng nên miễn visa song phương và đơn phương cho khách du lịch tại một số thị trường du lịch trọng điểm của Việt Nam nói chung và miền Trung nói riêng. Đồng thời tăng cường đầu tư hiện đại hóa trang thiết bị khoa học công nghệ ở các cửa khẩu quốc tế đường bộ nhằm rút ngắn thời gian kiểm tra kiểm soát du khách qua cửa khẩu đường bộ, tạo cho du khách cảm giác dễ chịu, thoải mái khi đến du lịch ở Quảng Trị.

Những năm gần đây, các đoàn xe du lịch tay lái bên phải (Caravan) và xe mô tô phân khối lớn vào nước ta ngày càng nhiều, tạo ra một diện mạo mới trong hoạt động du lịch đường bộ. Do đó, Ngành Du lịch cần tăng cường công tác phối hợp với Bộ Giao thông Vận tải và các bộ, ngành liên quan xây dựng cơ chế mở rộng phạm vi hoạt động cho các đoàn xe Caravan và xe mô tô phân khối lớn khi vào du lịch ở nước ta. Tập trung mọi nỗ lực, tạo cơ chế thông thoáng, đảm bảo an toàn giao thông và chất lượng dịch vụ du lịch, … phục vụ các đoàn Caravan, qua cửa khẩu quốc tế Lao Bảo.

2. Dịch vụ vận chuyển khách du lịch bao gồm cả phương tiện vận chuyển và các dịch vụ khác bảo đảm phục vụ các nhu cầu thiết yếu của du khách trong suốt cuộc hành trình.Giao thông vận tải là điều kiện thiết yếu trong quá trình phát triển du lịch. Trong đó, mạng lưới giao thông đường bộ gồm đường quốc lộ, tỉnh lộ và các phương tiện vận chuyển đường bộ có vai trò hết sức quan trọng, tạo sự tiện nghi, đảm bảo mức độ an toàn và tiết kiệm cả về thời gian lẫn chi phí cho khách đi du lịch.

Tăng cường nâng cao chất lượng xe phục vụ vận chuyển khách du lịch nhằm tạo sự thoải mái và an toàn cho du khách. Xe vận chuyển khách du lịch phải đồng bộ, hiện đại, có những tiện nghi tối thiểu như hệ thống điều hòa nhiệt độ, hệ thống âm thanh sống động để du khách thư giản, có dịch vụ cung cấp nước uống, thức ăn nhẹ, hệ thống nhà vệ sinh, khí thải ra môi trường phải đạt tiêu chuẩn cho phép,… Cần ban hành khung pháp lý để đánh giá chất lượng xe vận chuyển và gắn “Sao” cho từng xe. Kêu gọi các nhà đầu tư trong và ngoài nước cùng tham gia vào hoạt động vận chuyển khách du lịch đường bộ nhằm đem lại giá thành hợp lý nhất với chất lượng cao nhất. Đội ngũ lái xe phải chuyên nghiệp, giàu kinh nghiệm, được trang bị nghiệp vụ du lịch, kỹ năng giao tiếp, ngoại ngữ để khi cần có thể trở thành một hướng dẫn viên du lịch.

Theo kinh nghiệm của nhiều quốc gia, nhất là Singgapo và Thái Lan, cần chọn thầu các đơn vị có năng lực vận chuyển khách chất lượng tốt để phục vụ khách du lịch đường bộ. Nghiên cứu làm thử việc thành lập công ty vận chuyển khách du lịch quốc tế trên cơ sở liên kết các công ty vận chuyển khách của các quốc gia. Nếu chọn công ty vận chuyển có năng lực, hệ số an toàn kỷ thuật cao, chất lượng dịch vụ tốt, giá cả hợp lý sẽ làm hài lòng khách, góp phần thu hút khách du lịch quốc tế đến Quảng Trị nói riêng và miền Trung nói chung bằng đường bộ.

Trên các tuyến quốc lộ 9 qua các cửa khẩu quốc tế Lao Bảo thường đông khách du lịch quốc tế qua lại, nhất thiết phải có trạm dừng chân đạt tiêu chuẩn quốc tế. Để phát huy hiệu quả các trạm dừng chân, nên kết hợp trạm dừng chân với các điểm tham quan du lịch, các khu vui chơi giải trí, những nơi có cảnh quan đẹp, hấp dẫn.

Dịch vụ du lịch tại các trạm dừng chân cần phải được chuẩn hóa, nhất thiết phải có đầy đủ các mặt hàng, các dịch vụ thiết yếu nhất. Trạm dừng chân đón khách du lịch quốc tế nên có hệ thống nhà hàng phù hợp cho số đông đối tượng khách thường qua lại. Cần bố trí quầy bán hàng lưu niệm độc đáo, đặc thù của địa phương, chế biến bán các sản vật của địa phương; Các dịch vụ về văn hóa, thể thao thư giản; Chăm sóc sức khỏe, chăm sóc sắc đẹp, bưu điện, Internet, và bố trí cơ sở sửa chữa phương tiện vận tải, khu tiếp nhiên liệu, khu vệ sinh,…

Ở những điểm dừng, đỗ xe du lịch, nhất là ở thành phố Đông Hà và các tuyến quốc lộ chính đến cửa khẩu quốc tế, cần xây dựng mạng lưới dịch vụ tiện nghi, hiện đại, văn minh, lịch sự để làm vừa lòng khách du lịch quốc tế. Kiểm tra khắc phục tình trạng tổ chức các dịch vụ lộn xôn, tùy tiện và thiếu thẩm mỹ hiện nay.

3. Cùng với các dịch vụ khác, lưu trú giữ vai trò cực kỳ quan trọng trong quá trình phục vụ khách du lịch. Tuy vậy, mật độ cơ sở lưu trú phân bố không đều, chất lượng thấp. Chất lượng buồng phòng và các dịch vụ bổ trợ trên nhiều tuyến đường bộ còn sơ sài, tạm bợ, chưa đáp ứng được nhu cầu của các đối tượng khách.

 Hệ thống cơ sở lưu trú cần được quy hoạch, triển khai xây dựng hợp lý hơn, ưu tiên các tuyến đường bộ chính có lưu lượng khách du lịch qua lại đông và các tuyến đến các thị trường khách quốc tế tiềm năng lớn. Ngoài các tiêu chuẩn cơ bản của buồng phòng như hệ thống điều hòa nhiệt độ, tivi, tủ lạnh, cung cấp nước uống, kem, bàn chải đánh răng, xà phòng tắm, các cơ sở lưu trú cần chú trọng đến việc trang trí không gian buồng phòng sao cho trang nhã, lịch sự, ấm cúng, phù hợp với sở thích, văn hóa, tập quán của khách. Bởi vì phòng lưu trú không đơn giản chỉ là nơi để ngủ, lưu trú mà còn là nơi để khách nghĩ ngơi và thư giản.

Cần chú ý bồi dưỡng, nâng cao nghiệp vụ buồng phòng; thái độ phục vụ niềm nở, nhiệt tình với du khách cho đội ngũ nhân viên phục vụ; tăng cường đề cao vấn đề an ninh, an toàn, vệ sinh môi trường và hệ thống cây xanh trong khuôn viên; hoàn thiện và nâng cấp các dịch vụ có tính liên hoàn để phục vụ nhu cầu của khách như Internet, sân quần vợt, dịch vụ xông hơi, trị liệu, Spa…, nhất là áp dụng tiêu chuẩn Quốc gia do Bộ Khoa học và Công nghệ qui định.

 Ở các tuyến đường bộ qua các vùng nông thôn, vùng sâu vùng xa thiếu cơ sở lưu trú cần có kế hoạch phối hợp với địa phương, với nhân dân để phục vụ khách, tạo cho du khách sự thoải mái và thân thiện khi đến tham quan, nghĩ dưỡng. Ở những nơi này cần chú trọng đề cao yếu tố văn hóa truyền thống của dân tộc, gúp cho du khách hiểu biết nhiều hơn bản sắc văn hóa Quảng Trị, khám phá những điều mới mẻ từ sinh hoạt thường nhật của các các cộng đồng dân cư vùng, miền của Quảng Trị, miền Trung và của đất nước Việt Nam.

4. Du lịch là ngành dịch vụ mà yếu tố con người phục vụ đóng vai trò quyết định, trong đó hướng dẫn viên du lịch được xem nhưlà “sứ giả" của du lịch.         Chất lượng hướng dẫn viên du lịch của Quảng Trịchưa cao, chưa thực sự chuyên nghiệp, vẫn còn yếu kỹ năng giao tiếp, hạn chế khả năng tổ chức các hoạt động, ngoại ngữ kém và kiến thức văn hóa, chính trị, xã hội không chuyên sâu. Những thị trường du lịch đường bộ Quảng Trị hướng đến làLào, Thái Lan, Myanma, các nước ASEAN... đang rất thiếu hướng dẫn viên.

Các lớp đào tạo hướng dẫn viên du lịch cần đổi mới phương thức giảng dạy, cập nhật nội dung chương trình, chuẩn hóa phương pháp đào tạo “học đi đôi với hành” để các sinh viên, học viên khi ra trường không bị bỡ ngỡ, hoàn thành tốt công việc được giao.

Các Công ty Du lịch, Trung tâm Lữ hành và  trung tâm Bảo tồn Di tích - Danh thắng, Bảo tàng... quan tâm chỉ đạo, giáo dục, động viên, khuyến khích đội ngũ hướng dẫn viên, thuyết minh viên du lịch thường xuyên rèn luyện, nâng cao trình độ kiến thức toàn diện. Phải xác định rõ:hướng dẫn viên - thuyết minh viên du lịch tự ý thức được vai trò, trách nhiệm bản thân với ngành Du lịch, với tỉnh Quảng Trị và với đất nước, không ngừng trau dồi bổ sung kiến thức, kỹ năng, ngoại ngữ, chuyên môn, nghiệp vụ để thực sự làm chiếc cầu nối giữa du khách với tỉnh Quảng Trị, cũng như từng vùng miền của đất nước ta.

Sở VHTTDL và các đơn vị, doanh nghiệp kinh doanh du lịch, quản lý bảo tàng, di tích và danh thắng Quảng Trị cần có kế hoạch đào tạo gấp rút các hướng dẫn viên “tiếng hiếm” (Lào, Thái Lan, Myanma và các nước ASEAN…), nhằm khai thác thị trường khách du lịch đường bộ hiệu quả hơn, đồng thời đem đến cho du khách sự hài lòng cao nhất khi đến tham quan, nghĩ dưỡng ở Quảng Trị.

Ở những địa điểm tham quan có tính chất đặc thù như: Di tích lịch sử cách mạng, di tích văn hoá tâm linh, tôn giáo, dân tộc ở  vùng núi, vùng sâu, vùng xa, hải đảo,… ngoài việc bồi dưỡng sử dụng hướng dẫn viên chuyên nghiệp, cần chú trọng sử dụng các hướng dẫn viên là những cựu binh từng trực tiếp tham gia các chiến dịch, các trận đánh; Những người dân địa phương am hiểu từng khu rừng, ngọn núi, dòng sông, con suối để hướng dẫn, thuyết minh cho du khách làm cho sự tiếp nhận của du khách thêm sinh động và có sự hứng khởi đặc biệt.

5. Sau khi thỏa sức tham quan, thưởng ngoạn, khám phá các di tích, danh lam thắng cảnh khách du lịch đều có nhu cầu thưởng thức ẩm thực ở nơi mà mình đến.Ẩm thực trên một khía cạnh nào đó cũng thể hiện nét văn hóa của dân tộc; Là tinh túy sự giao hòa của con người với đất trời. Do đó, văn hóa ẩm thực không chỉ đơn giản là giải quyết cái ăn uống cho du khách, mà đó còn là một kênh quảng bá hữu hiệu về văn hóa, về con người, cảnh quan và tiềm năng của Quảng Trị, miền Trung và đất nước Việt Nam.

Chú trọng nâng cấp hệ thống cơ sở vật chất và tiện nghi phục vụ. Các nhà hàng cần đặt ở trung tâm du lịch, dọc các tuyến đường thường xuyên có khách du lịch đi qua, giao thông thuận lợi, có bãi đỗ xe rộng. Đặc biệt là phải có cảnh quan đẹp, sang trọng, lịch sự, đậm chất văn hóa truyền thống. Cảnh quan đẹp, phù hợp sẽ khiến món ăn ngon hơn, tinh tế hơn, đồng thời tạo cho du khách sự thoải mái và thư giãn.

Cũng như các lĩnh vực khác, nhân lực luôn là yếu tố quan trọng, then chốt hàng đầu. Vì vậy, các nhà hàng cần chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng cho đội ngũ nhân viên phục vụ về tay nghề, trình độ chuyên môn nghiệp vụ, ngoại ngữ và kỹ năng giao tiếp theo tiêu chuẩn kỹ năng nghề du lịch (VTOS). Cử nhân viên tham gia các lớp tập huấn về nâng cao chất lượng dịch vụ, bồi dưỡng kiến thức vệ sinh an toàn thực phẩm. Đặc biệt là trang bị cho họ những kiến thức về tâm lý, văn hóa, phong tục tập quán của các đội tượng khách để có sự phục vụ, đón tiếp phù hợp tránh xảy ra những “sự cố” đáng tiếc.

Các nhà hàng cần khai thác triệt để nghệ thuật ẩm thực và các điều kiện khác nhằm tạo ra hệ thống món ăn, đồ uống và dịch vụ đa dạng cung ứng cho khách. Xây dựng thực đơn phong phú, tạo sản phẩm độc đáo, sáng tạo mang tính đặc trưng của Quảng Trị và miền Trung với những thực đơn thuần Việt hoặc là sự giao thoa giữa ẩm thực dân gian của các vùng, miền, địa phương trong cả nước và của các nước trên thế giới. Đa dạng hóa dịch vụ của các nhà hàng bằng các dịch vụ bổ sung như các chương trình ca nhạc phục vụ du khách vào ngày cố định trong tuần, trong tháng tùy theo quy mô của mỗi nhà hàng, hoặc quà tặng cho du khách có mức chi tiêu cao, …

Mặc dù đối tượng khách du lịch đường bộ phần lớn có thu nhập không cao nhưng không phải lúc nào yếu tố giá cả cũng được họ đặt lên hàng đầu, điều mà họ quan tâm là chất lượng dịch vụ. Do đó các nhà hàng phải luôn chú trọng nâng cao sản phẩm dịch vụ phấn đấu đạt được giấy chứng nhận chất lượng ISO và vệ sinh an toàn thực phẩm; Hệ thống quản lý môi trường để đem lại sự hài lòng, tin tưởng của du khách.

6. Khách du lịch đều có nhu cầu giải trí trong thời gian rãnh rỗi và mua sắm sản phẩm lưu niệm, những sản vật của địa phương du khách thấy cần thiết với mức giá hợp lý.

Cần khẩn trương nghiên cứu đưa ra nhiều loại sản phẩm hơn nữa với nhiều kiểu dáng, chủng loại khác nhau mang đậm bản sắc của tỉnh Quảng Trị và tạo được dấu ấn riêng. Do đây là sản phẩm lưu niệm nên cần phải bảo đảm chất lượng để có thể lưu giữ được dài lâu. Ngoài ra, sản phẩm du lịch còn bao hàm cả những sản phẩm vô hình, trong đó có thái độ, phong cách phục vụ chu đáo, lịch sự của đội ngũ những người làm du lịch.

Trong các khách sạn, nhà hàng, khu, điểm du lịch, các trạm dừng chân cần có các dịch vụ như: Bưu điện, Internet, cắt tóc, chăm sóc sức khỏe, Massa, chăm sóc sắc đẹp, phòng tập thể dục, sân quần vợt, phòng bán hàng lưu niệm, tranh ảnh, siêu thị nhỏ,… Ở mỗi thành phố Đông Hà cần có các chợ, hệ thống siêu thị, các nhà hàng ăn uống, các trung tâm giải trí phục vụ du khách về đêm. Để du khách an tâm sử dụng các loại dịch vụ, cần phải niêm yết giá công khai. Ở các vùng nông thôn, vùng sâu vùng xa rất thiếu các dịch vụ mua sắm và giải trí, các đơn vị, công ty du lịch cần liên kết, phối hợp với địa phương, với nhân dân tổ chức các buổi biểu diễn văn nghệ dân gian như hát dân ca các vùng miền, biểu diễn các loại hình nghệ thuật độc đáo, đặc sắc, tổ chức các trò chơi dân gian và mời du khách cùng tham gia; tổ chức đưa du khách đi thăm các làng nghề truyền thống và tự tay làm ra các sản phẩm lưu niệm.

Mỗi địa phương đều có truyền thống, bản sắc văn hóa riêng. Do đó cần xây dựng các loại hình du lịch độc đáo mang đậm bản sắc văn hóa, truyền thống của Quảng Trị. Tránh tình trạng bắt chước, làm theo hời hợt và hình thức. Các loại hình du lịch phải đa dạng, phong phú nhưng cần chú trọng khai thác tối đa yếu tố tự nhiên. Nghiên cứu tổ chức tốt các loại hình du lịch phù hợp trong từng mùa vụ nhằm đem lại sự hài lòng cho du khách và thôi thúc họ trở lại./. 

Tác giả bài viết: Nguyễn Văn Dùng

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

niềng răngniềng răng không mắc cài, ,giày nam công sở, Phẫu thuật hàm hôNâng mũi bọc sụnbấm mí hàn quốcTour du lịch miền tây,Nâng mũi cấu trúc S LineNâng mũi Hàn Quốc bọc sụnchậm kinh nguyệt ,Bệnh viện thẩm mỹphẫu thuật hàm mómcách làm đẹp da mặtthẩm mỹ viện uy tíntiếng anh a2thuốc liền sẹo tốt nhấtlikewatch.com - Đồng hồ tự động,bệnh đái tháo đường, thi bằng lái xe máy, tour du lich thai lan , Chung cư 378 Minh Khai, ca phe nguyen chat, du lich singapore, du lich thai lan gia re, dich vu lam visatăng like ảnh facebookflamingo forest in the sky,hàng nhật xách tay, du lịch thái lan 2017, stud 100, Đại học Duy Tân, du lịch, ket qua.
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây