Đẩy mạnh truyền thông du lịch có trách nhiệm

Thứ hai - 14/07/2014 15:50
Du lịch có trách nhiệm cung cấp một hướng đi cho tất cả các thành tố liên quan tới du lịch, nhằm giảm thiểu các tác động tiêu cực và tăng cường các tác động tích cực. Hơn lúc nào hết, cần có một cơ chế phối hợp, kết nối Câu lạc bộ (CLB) Phóng viên theo dõi Du lịch và CLB Du lịch có trách nhiệm với nhau, từ đó, tăng cường, đẩy mạnh hoạt động truyền thông về du lịch có trách nhiệm.
Du khách tham gia trồng cây trong tour đạp xe của Footprint travel tại Ninh Bình
Du khách tham gia trồng cây trong tour đạp xe của Footprint travel tại Ninh Bình

Phải tăng cường thực hành

Ông Đặng Xuân Sơn, Giám đốc Footprint travel, Chủ tịch CLB Du lịch có trách nhiệm cho biết, các thành viên CLB có cùng mục tiêu, định hướng, nhằm phát triển du lịch có trách nhiệm; xác định rõ trách nhiệm của mỗi doanh nghiệp với môi trường, văn hóa; nâng cao nhận thức cộng đồng về du lịch có trách nhiệm. Bản thân Footprint travel đã và đang triển khai các sản phẩm đi bộ, đạp xe đến các vùng sâu, vùng xa; sử dụng các dịch vụ ăn, nghỉ, hướng dẫn của người dân địa phương, các sản phẩm khác làm quà lưu niệm… Ông Sơn khẳng định: “Việc tiếp cận như vậy đã giúp nâng cao nhận thức của bà con về du lịch, xã hội; thu nhập của bà con cũng đã tăng lên, hiện tại, chiếm 7-8% doanh thu của tour, được du khách trả trực tiếp. Footprint travel đang có mục tiêu đến 2020 sẽ tăng cường các hoạt động, sản phẩm hướng đến cộng đồng để tăng doanh thu của người dân lên 30%”.

Ông Sơn mong muốn, các doanh nghiệp Việt Nam cùng có hành động chung, hướng đến phát triển du lịch có trách nhiệm. Đối với cộng đồng, thông qua các chương trình truyền thông, nâng cao nhận thức của cộng đồng, để tất cả mọi người cùng hành động có trách nhiệm, tạo nên sự thành công đối với phát triển du lịch bền vững.

Giám đốc Dự án Chương trình phát triển năng lực du lịch có trách nhiệm (Dự án EU) Vũ Quốc Trí cho rằng, nhận thức của cộng đồng về du lịch có trách nhiệm còn hạn chế, hành động còn nghèo nàn, hệ thống quản lý, cơ chế chính sách cũng chưa theo kịp, các địa phương nhận thức cũng khác nhau. Vì vậy, Dự án EU đã  và đang tập huấn cho cộng đồng các địa phương thực hành du lịch có trách nhiệm; hướng dẫn cho bà con tăng cường thu nhập khi tham gia cung cấp dịch vụ cho du lịch, kỹ năng cung cấp dịch vụ… Tuy nhiên, vấn đề khó khăn là thời gian, phải kêu gọi cộng đồng, doanh nghiệp cùng tham gia mới tạo được hiệu quả lớn.

Trong khi đó, Phó Giám đốc Eviva tour Nguyễn Thùy Dương cho rằng, để đẩy mạnh hoạt động du lịch có trách nhiệm, cần có sự hỗ trợ, phối hợp của các đơn vị truyền thông và hoạt động định hướng, chỉ đạo từ cơ quan quản lý chủ quản.

Đẩy mạnh kết nối với truyền thông

Rõ ràng, để đẩy mạnh hoạt động thực hành du lịch có trách nhiệm, vai trò của truyền thông là không thể thiếu. Phó Tổng cục trưởng TCDL Nguyễn Mạnh Cường nhấn mạnh: “Truyền thông sẽ góp phần vào thành công của việc nâng cao nhận thức về du lịch có trách nhiệm, tạo dựng nhận thức, niềm tin trong cộng đồng”. Phó Tổng cục trưởng cho rằng, trong bối cảnh phát triển du lịch chuyển từ chiều rộng sang bền vững, yêu cầu về nhận thức rất quan trọng, đối với cả cộng đồng, doanh nghiệp, đơn vị truyền thông, cơ quan quản lý, địa phương. Cần có sự phối hợp, hỗ trợ, chia sẻ thông tin giữa các doanh nghiệp triển khai hoạt động thực hành du lịch có trách nhiệm với các đơn vị truyền thông nhằm khẳng định giá trị thật, đảm bảo công bằng lợi ích của cộng đồng, doanh nghiệp, địa phương và sự phát triển lâu dài.

Các đơn vị truyền thông cũng có cái nhìn tương tự. Phó Chủ tịch thường trực Hội Nhà báo Hà Nội Nguyễn Viêm Hoàng nhận định, hoạt động của các đơn vị truyền thông đã phản ánh khá đầy đủ hoạt động của ngành Du lịch; việc tuyên truyền 7 thông điệp về du lịch có trách nhiệm, 8 câu hỏi về hành động có trách nhiệm trong du lịch sẽ mang lại lợi ích cho cộng đồng. Ông Lê Hoài Nam, đại diện Báo Kinh tế đô thị, Chủ tịch CLB Phóng viên theo dõi Du lịch cho rằng, việc hợp tác giữa các doanh nghiệp và đơn vị truyền thông là rất quan trọng; việc chia sẻ, cung cấp thông tin cho các đơn vị truyền thông phải nhanh, chính xác cũng góp phần tăng cường trách nhiệm của các doanh nghiệp du lịch với du khách, cộng đồng.

Tuy nhiên, Phó Giám đốc Eviva tour Nguyễn Thùy Dương cho rằng, để thực hiện tốt công tác truyền thông du lịch có trách nhiệm, cần xây dựng cơ chế phối hợp giữa CLB Du lịch có trách nhiệm và CLB Phóng viên theo dõi Du lịch; chú trọng trao đổi, chia sẻ thông tin; tập huấn, đào tạo nghiệp vụ. Giám đốc Footprint travel Đặng Xuân Sơn khẳng định: “Việc hợp tác 2 CLB sẽ có cơ hội nâng cao nhận thức nhiều hơn. Từ đó, nâng cao trách nhiệm, hiệu quả tuyên truyền các yếu tố tích cực, giảm bớt ảnh hưởng của các yếu tố tiêu cực đến hoạt động du lịch có trách nhiệm, đến lợi ích cộng đồng”.

Thanh Hoàng

Nguồn tin: baodulich.net.vn

 Từ khóa: du lịch, có trách

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây