Nâng cao nhận thức của người dân về du lịch

Thứ năm - 17/07/2014 02:54
Tiến sĩ Trần Đình Lâm Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Việt Nam - Đông Nam Á - Đại học KHXH&NV - ĐHQG TP.HCM
Nâng cao nhận thức của người dân về du lịch

Du lịch Việt Nam phát triển qua từng thời kỳ đều đạt được những thành tựu đáng tự hào, nhưng khác rất nhiều nếu so sánh với các ngành kinh tế khác, ngành Du lịch đặc thù bởi điều kiện phát triển của nó. 

Học gì từ Thái Lan?

Không biết từ khi nào, người dân Thái Lan đã nuôi dưỡng một ý thức về văn hóa và môi trường cao như thế. Những người bán hàng dường như không biết đến sự hằn học, chỉ mỉm cười và nói cảm ơn cả khi du khách không mua. Khi tôi loay hoay mãi không tìm được taxi, anh bán hàng lưu niệm đã rất vui lòng bỏ ra 15 phút để tất tả đi tìm giúp tôi. Một cô nhân viên siêu thị đã nhiệt tình đẩy một xe hàng hóa của tôi từ tầng 5 xuống tầng trệt và ra đến tận taxi. “Hầu hết những con người, những dịch vụ ở Thái Lan đều mang lại cho du khách một cảm giác an lành, thiện cảm” – Tiến sĩ Mike Peters ở Trung tâm Kinh tế dịch vụ và du lịch, Đại học Innsbruck, Áo, đã nhận xét như thế.

Phố sá đâu đâu cũng tấp nập, rộn ràng. Những khách sạn đầy ắp người, không chỉ khách quốc tế mà rất nhiều người dân Thái Lan cũng đi du lịch. Nếu như Thái Lan đã chuẩn bị cho sự phát triển về du lịch hôm nay và tương lai với một kế hoạch được xây dựng từ hơn 40 năm trước và năm 2013 họ đặt mục tiêu đón 24,5 triệu du khách thì Việt Nam đã, đang và sẽ có những dự định gì cho mình khi số khách đạt khoảng hơn 7,5 triệu lượt trong năm 2013? Thiết nghĩ, phải bắt đầu từ việc giáo dục ý thức, thái độ của người dân để họ một lòng chăm lo cho sự phát triển. Nếu đâu đó vẫn còn có những người Việt Nam có thái độ khiếm nhã với khách du lịch, hạch sách và thiếu tôn trọng thì mọi nỗ lực chào đón khác cũng trở thành vô nghĩa.
Cùng với đó, muốn phát triển du lịch mạnh mẽ ở Việt Nam, Chính phủ cần có những chính sách thông thoáng hơn, như việc bãi bỏ visa đối với khách du lịch, giảm cước phí viễn thông và vé máy bay quốc tế... các dịch vụ phải chuyên nghiệp hơn, thái độ phục vụ du khách phải ân cần, niềm nở hơn.

Khắc phục bất cập?

Dịch vụ khiến người nước ngoài phải trả giá đắt nhiều nhất chính là ăn uống ở nhà hàng. Nếu như ở Nhật Bản, người ta đang phát triển các ý tưởng mới tại các nhà hàng như không sử dụng máy lạnh mà chỉ dùng một loại gỗ tự nhiên, mát, có mùi thơm nhẹ có tác dụng trị liệu một số bệnh cho con người để tạo ra sự khác biệt, mới lạ về cách phát triển du lịch, thu hút khách du lịch thì ở Việt Nam, chúng ta vẫn đang phải loay hoay không biết phải làm gì với các thủ đoạn “chặt chém” khách nước ngoài diễn ra khá phổ biến ở các quán ăn, nhà hàng Việt Nam. Khi khách gọi món, họ thường không mang thực đơn ra; hoặc thực đơn ghi mập mờ để gian lận số lượng và chất lượng. Khi tính tiền, nếu khách thắc mắc thì nhân viên mang ra một thực đơn khác với giá cao gấp nhiều lần ban đầu. 
Đi bộ thì nguy hiểm, song nếu người nước ngoài muốn đi taxi cũng phải đối mặt với hiểm họa bị taxi dù “chặt chém”. Ngoài nỗi sợ giao thông và “chặt chém”, khách Tây đến Việt Nam cũng thường phải thủ theo vài “ngón” đặc biệt để đề phòng tệ nạn ăn cắp vặt, móc túi, lừa gạt. Những kẻ xấu rất dễ lợi dụng sự cả tin và bất đồng ngôn ngữ của người nước ngoài để thừa nước đục thả câu.
Ngày nay, vấn đề cải thiện môi trường du lịch, nhất là môi trường du lịch ở các thành phố lớn như TP.HCM, Hà Nội, Đà Nẵng... được chính quyền địa phương quan tâm, các thành phố đều tích cực trong các hoạt động đảm bảo an ninh, an toàn cho khách du lịch, nhưng đó là về mặt chính quyền, về mặt nhà nước còn nhìn chung đối với những người kinh doanh dịch vụ... thì phải cần nhiều thời gian để tạo chuyển biến.

Ngoài ra, để đảm bảo cho sự phát triển của du lịch còn có một yếu tố rất quan trọng nữa là vấn đề cảnh quan, chúng ta có thể thấy điều này qua cách làm của người Nhật, họ rèn luyện ý thức của người dân về vấn đề bảo vệ cảnh quan, môi trường từ lứa tuổi nhi đồng. Đến Nhật, tôi mới hiểu thêm người Nhật rất chú trọng đến môi trường như thế nào. Điều này được thể hiện ở mọi nơi, từ việc giáo dục ý thức bảo vệ môi trường cho sinh viên trong học đường đến việc kêu gọi cộng đồng gìn giữ cảnh quan.

 

 

Tôi đã đến Thái Lan nhiều lần nhưng lần nào tôi cũng ngỡ ngàng bởi con người, cảnh quan, nhịp độ phát triển không ngừng của các đô thị nơi đây. Bước chân xuống máy bay chào đón tôi là một cô gái có khuôn mặt khả ái và nụ cười rạng rỡ, cô chắp tay trước ngực và cúi đầu chào một cách trang trọng. Cô là nhân viên lễ tân của khách sạn, chuyên đón khách ở sân bay. Trước đó khi đến làm thủ tục nhập cảnh, tôi đã vô cùng cảm kích trước thái độ nhã nhặn của anh nhân viên với câu chào và lời hỏi han bằng tiếng Anh lưu loát. Những ấn tượng ban đầu ấy khiến tôi có cảm giác tự tin và phấn chấn hơn, như trở về một nơi thân thuộc.

Nguồn tin: baodulich.net.vn

 Từ khóa: n/a

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

niềng răngniềng răng không mắc cài, ,giày nam công sở, Phẫu thuật hàm hôNâng mũi bọc sụnbấm mí hàn quốcTour du lịch miền tây,Nâng mũi cấu trúc S LineNâng mũi Hàn Quốc bọc sụnchậm kinh nguyệt ,Bệnh viện thẩm mỹphẫu thuật hàm mómcách làm đẹp da mặtthẩm mỹ viện uy tíntiếng anh a2thuốc liền sẹo tốt nhấtlikewatch.com - Đồng hồ tự động,bệnh đái tháo đường, thi bằng lái xe máy, tour du lich thai lan , Chung cư 378 Minh Khai, ca phe nguyen chat, du lich singapore, du lich thai lan gia re, dich vu lam visatăng like ảnh facebookflamingo forest in the sky,hàng nhật xách tay, du lịch thái lan 2017, stud 100, Đại học Duy Tân, du lịch, ket qua.
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây