Vai trò của giáo dục trong nhà trường đối với việc bảo tồn trang phục truyền thống của đồng bào dân tộc thiểu số tại Quảng Trị

Thứ năm - 28/08/2014 23:33
Hầu hết các dân tộc sinh sống trên đất nước Việt Nam đều có trang phục truyền thống riêng. Trang phục truyền thống của mỗi dân tộc là dấu hiệu đặc trưng nhất để nhận biết và phân biệt dân tộc này với dân tộc khác, là kết tinh văn hóa của mỗi dân tộc, góp phần làm phong phú, đậm đà cho nền văn hóa Việt Nam.
Trang phục truyền thống của người Vân Kiều tỉnh Quảng Trị - Ảnh: Hải Quang
Trang phục truyền thống của người Vân Kiều tỉnh Quảng Trị - Ảnh: Hải Quang

Là một tỉnh duyên hải miền Trung, Quảng Trị có 141 đơn vị hành chính cấp xã, phường, thị trấn, trong đó có 47 xã miền núi, là nơi ăn ở, sinh sống của hơn nữa vạn đồng bào của 2 dân tộc thiểu số Tà Ôi/ PaKô và Bru- Vân Kiều thuộc nhóm ngữ hệ Môn-Khơme. Dân tộc Vân Kiều có 40.818 người ,chiếm 79,6% dân số các dân tộc thiểu số trong tỉnh, dân tộc PaKô có 10.179 người, chiếm 19,8 %, các dân tộc khác 260 người, chiếm 0,48%. Các giá trị di sản văn hóa của đồng bào dân tộc thiểu số , trong đó có trang phục truyền thống là nét đẹp văn hóa cần được gìn giữ. Tuy nhiên hiện nay, trang phục truyền thống của đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn cả nước nói chung và Quảng Trị nói riêng đang có xu hướng dần bị mai một, thậm chí rơi vào lãng quên. Vì vậy, để góp phần bảo tồn trang phục truyền thống của đồng bào dân tộc thiểu số cần có nhiều giải pháp thích hợp, trong đó giáo dục trong nhà trường là biện pháp hữu hiệu, có tính bền vững. Giáo dục trong nhà trường giúp các em hiểu giá trị của mỗi dân tộc, sự tự tôn dân tộc mình và tôn trọng các dân tộc khác. Nhà trường là nơi tuyên truyền giáo dục tốt nhất các thế hệ học sinh  có ý thức bảo tồn bản sắc văn hóa dân tộc và thực thi các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước.

Giáo dục việc bảo tồn và phát huy trang phục truyền thống cho học sinh trong các trường học vùng dân tộc thiểu số hướng tới nhiều mục đích khác nhau. Thông qua giáo dục, giúp học sinh thấy được trang phục truyền thống của mỗi dân tộc không phải ngẫu nhiên xuất hiện và tồn tại mà được tạo ra dần trong suốt quá trình hình thành, tồn tại và phát triển qua chiều dài lịch sử dựng nước và giữ nước . Nó là thứ văn hóa " tinh túy" được chắt lọc trong quá trình ứng xử của con người, trong quan hệ tương tác với môi trường tự nhiên và môi trường xã hội, giữa con người với con người trong cùng môi trường sống. Việc giáo dục giúp học sinh biết được nguyên nhân, ý nghĩa, sự tồn tại trang phục truyền thống của dân tộc mình và các dân tộc khác. Từ đó, học sinh mới hiểu rõ nhờ có trang phục truyền thống và các yếu tố văn hóa khác mà các dân tộc mới đủ sức tồn tại trong cộng đồng quốc gia đa dân tộc Việt Nam, đủ sức vượt qua các cuộc đồng hóa của nền văn hóa ngoại lai, đủ bản lĩnh chiến thắng giặc ngoại xâm để giữ vững nền độc lập tự chủ của dân tộc. Đồng thời giáo dục còn giúp cho học sinh hiểu một dân tộc đánh mất bản sắc văn hóa nói chung, trang phục truyền thống của dân tộc mình nói riêng thì sớm muộn và tất yếu cũng sẽ bị dân tộc khác đồng hóa.Việc giữ gìn và bảo tồn trang phục truyền thống có tầm quan trọng đối với việc nhận thức về sự tồn tại của chính cộng đồng đó trong lịch sử. Thực tế lịch sử cho thấy, nhiều dân tộc từ chỗ đánh mất ngôn ngữ, trang phục và các nếp sinh hoạt truyền thống đã mau chóng dẫn đến bị xóa tên trên bản đồ cộng đồng các dân tộc. Ngoài ra, thông qua giáo dục học sinh có nhận thức cụ thể, sâu sắc về trang phục truyền thống của dân tộc mình và các dân tộc anh em, cũng như những biểu hiện tích cực của nó trong đời sống sinh hoạt văn hóa xã hội của con người trên con đường vận động và phát triển của lịch sử dân tộc. Từ nhận thức sâu rộng đó, học sinh thấy được bản chất tồn tại của trang phục truyền thống, qua đó giáo dục ý thức cũng như niềm tự hào về vẻ đẹp trong trang phục truyền thống của dân tộc mình.

      

Tóm lại hoạt động giáo dục học sinh dân tộc thiểu số ý thức bảo tồn và phát huy trang phục truyền thống của dân tộc mình là một việc làm hết sức quan trọng và có ý nghĩa trong giai đoạn hiện nay. Hoạt động này có thể được tổ chức dưới nhiều hình thức khác nhau. Có thể tổ chức các hội thi trang phục truyền thống trong các buổi hoạt động ngoại khóa của nhà trường, hoặc lồng ghép trong chương trình văn nghệ vào các dịp lễ như 26/3, 20/11…Mỗi hình thức đều có những ưu thế và khó khăn riêng đòi hỏi phải vận dụng một cách mềm dẻo, phù hợp với từng thời điểm và điều kiện cụ thể của mỗi trường và mỗi địa phương. Ngoài ra, nhà trường cần khuyến khích các em mặc trang phục truyền thống của dân tộc mình khi đến trường, thường xuyên động viên, tuyên truyền việc bảo vệ trang phục truyền thống trong các buổi chào cờ đầu tuần.  Nếu như các nhà trường tổ chức tốt các hoạt động trên, tin chắc rằng việc bảo tồn và phát huy trang phục truyền thống của dân tộc thiểu số sẽ đạt được kết quả tốt.

Tác giả bài viết: Nguyễn Thị Thanh Trâm

 Từ khóa: dân tộc

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

niềng răngniềng răng không mắc cài, ,giày nam công sở, Phẫu thuật hàm hôNâng mũi bọc sụnbấm mí hàn quốcTour du lịch miền tây,Nâng mũi cấu trúc S LineNâng mũi Hàn Quốc bọc sụnchậm kinh nguyệt ,Bệnh viện thẩm mỹphẫu thuật hàm mómcách làm đẹp da mặtthẩm mỹ viện uy tíntiếng anh a2thuốc liền sẹo tốt nhấtlikewatch.com - Đồng hồ tự động,bệnh đái tháo đường, thi bằng lái xe máy, tour du lich thai lan , Chung cư 378 Minh Khai, ca phe nguyen chat, du lich singapore, du lich thai lan gia re, dich vu lam visatăng like ảnh facebookflamingo forest in the sky,hàng nhật xách tay, du lịch thái lan 2017, stud 100, Đại học Duy Tân, du lịch, ket qua.
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây