Trang phục đầu tiên của đồng bào Pa Cô

Thứ tư - 20/07/2016 13:44
Sống giữa Trường Sơn đại ngàn, đồng bào Pa Cô đã chọn cho mình những loại cây thích ứng với điều kiện tự nhiên, môi trường để làm trang phục. Loại trang phục từ những buổi ban đầu này được đồng bào gọi với cái tên “A Mưng”.
Ông Vỗ Hươi đang mặc áo A Mưng trinh diễn cồng chiêng
Ông Vỗ Hươi đang mặc áo A Mưng trinh diễn cồng chiêng

Trước lúc vào rừng chọn cây làm áo, đồng bào Pa Cô tiến hành nghi lễ “Pa Rôông ” với ý nguyện cầu có sức khỏe, may mắn tìm được cây tốt, chất liệu bền, đẹp; đồng thời cầu mong các Yàng, thần linh phù hộ, che chở trong hành trình đi chọn cây không gặp thú dữ, hiểm nguy.

Sau khi chọn được cây, đồng bàotách vỏ ra khỏi thân, cắt thành từng đoạn theo ý muốn, phơi khô đập dập cho rụng hết lớp vỏ cứng bên ngoài và làm mềm lớp vỏ lụa bên trong, ngâm nước nhiều ngày cho xốp. Sau đó lại được phơi thật khô một lần nữa trước khi may thành áo. Hoặc sau khi đập lớp vỏ bên trong cho mềm, người Pa Cô  đem phơi sương từ một đến hai đêm, rồi đem ra đập lại lần nữa. Lúc đó mới lấy lên, phơi khô, may vai và lườn lại để làm áo mặc.
 

 

Kỷ thuật làm áo A Mưng của đồng bào Pa Cô 

Không phải loại cây nào cũng được dùng để làm trang phục, mà đồng bào tự chọn cho mình loại cây nhất định, chất liệu tốt, nhẹ, tránh được mối, mọt, điều hòa được thanh nhiệt. Áo làm bằng vỏ cây là loại trang phục duy nhất giúp đồng bào che đậy cơ thể, chống lại giá rét, khi đi trong rừng rậm, săn bắt, hái lượm, lao động sản xuất, cũng như trong lễ hội.

Đồng bào còn dùng vỏ cây làm chăn đắp. Cách làm tương tự như làm áo, nhưng miếng vỏ cây làm chăn có kích thước lớn hơn, và không được gia công kỹ như làm áo. Sau khi nghề dệt vải thịnh hành, bà con vẫn duy trì công việc này và đến nay vẫn còn những tấm chăn được làm từ vỏ cây.

Trong những năm kháng chiến chống giặc ngoại xâm, áo A Mưng vẫn sởi ấm cho đồng bào Pa Cô, theo bước chân bà con trên từng chặng đường gùi lương, tải đạn, chiến đấu với kẻ thù. Đó chính là loại trang phục đầu tiên của đồng bào, nhưng hiện nay chỉ còn lưu giữ lại tương đối ít ở một số gia đình, do nghề dệt vải trở nên phổ biến. Người Pa Cô từ lâu không còn làm và sử dụng áo vỏ cây nữa, nhưng những người lớn tuổi trong buôn làng vẫn giữ gìn và trân trọng những cái áo từ ngày xưa ông cha để lại.

Nhằm bảo tồn bản sắc văn hóa dân tộc, rất mong sự quan tâm của các ngành,  các cấp nhằm khôi phục lại kỷ thuật làm áo vỏ cây, giúp bảo tồn truyền thống văn hóa mà cha ông đã dày công gìn giữ./.  

Tác giả bài viết: Hồ Văn Phương

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

niềng răngniềng răng không mắc càiPhẫu thuật hàm hôNâng mũi bọc sụnbấm mí hàn quốcTour du lịch miền tây,Nâng mũi cấu trúc S LineNâng mũi Hàn Quốc bọc sụnBệnh viện thẩm mỹphẫu thuật hàm mómcách làm đẹp da mặtthẩm mỹ viện uy tíntiếng anh a2thuốc liền sẹo tốt nhấtlikewatch.com - Đồng hồ tự động,bệnh đái tháo đường, thi bằng lái xe máy, tour du lich thai lan , ca phe nguyen chat, du lich singapore, du lich thai lan gia re, dich vu lam visaTaxi nội bài phương long, tăng like ảnh facebook,flamingo forest in the sky,Khử mùi hôi vùng kín, hàng nhật xách tay, chậm kinh nguyệt , du lịch thái lan 2017, stud 100, Đại học Duy Tân, du lịch, ket qua.
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây