Quảng Trị: Chương trình hành động phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn

Thứ ba - 08/08/2017 16:35
Để phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, ngày 25/7/2017 Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành Chương trình hành động số 83-CTHĐ/TU thực hiện Nghị quyết số 08-NQ/TW ngày 16/1/2017 của Bộ Chính trị về phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn.
Du khách tham quan Di tích quốc gia đặc biệt Đôi bờ Hiền Lương – Bến Hải
Du khách tham quan Di tích quốc gia đặc biệt Đôi bờ Hiền Lương – Bến Hải
Phát triển du lịch được xác định là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở, phát huy mạnh mẽ vai trò của doanh nghiệp và cộng đồng dân cư. Trong chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, du lịch có vị trí hết sức quan trọng, là ngành kinh tế tổng hợp, mang nội dung văn hóa, có tính liên ngành, liên vùng.
Thực hiện các nghị quyết, kết luận của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về phát triển du lịch, trong những năm qua ngành du lịch đã có bước phát triển mới và đạt được những kết quả quan trọng; kết cấu hạ tầng du lịch được quan tâm đầu tư; huy động được nhiều nguồn lực, nhất là nguồn lực xã hội hóa trong đầu tư phát triển du lịch, cơ bản đáp ứng nhu cầu của du khách về lưu trú, tham quan, nghỉ dưỡng; công tác quản lý nhà nước về du lịch từng bước được nâng cao; Công tác nghiên cứu, trùng tu, tôn tạo và phát huy giá trị các di tích lịch sử cách mạng, danh thắng được chú trọng. Tỉnh đã phối hợp với các địa phương khác trong vùng, các địa phương trên Hành lang kinh tế Đông Tây tổ chức thành công nhiều sự kiện, hoạt động xúc tiến, quảng bá về du lịch. Tiếp tục định hình và nâng cao chất lượng các sản phẩm du lịch mang đặc trưng của tỉnh như du lịch lịch sử cách mạng, du lịch hoài niệm chiến trường xưa và đồng đội, du lịch văn hóa tâm linh, du lịch sinh thái, biển, đảo, mua sắm… từng bước hình thành một số tuyến, địa bàn, khu du lịch trọng điểm.
Theo đó, kết quả kinh doanh du lịch có sự tăng trưởng khá. Giai đoạn 2011-2015 tốc độ tăng trưởng lượng khách đạt 18,6%/năm. Năm 2016, lượng khách du lịch đến địa bàn tỉnh đạt trên 1,1 triệu lượt khách, gấp 2,2 lần so với năm 2011, trong đó lượng khách quốc tế chiếm khoảng 15%. Tổng doanh thu du lịch tăng qua các năm, tốc độ tăng trưởng đạt trên 20%/năm, giá trị gia tăng ngành du lịch chiếm 4,7% GRDP của tỉnh.
Ngành du lịch đã góp phần thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế, tạo việc làm, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân; thúc đẩy quá trình hội nhập quốc tế; đang dần trở thành ngành kinh tế quan trọng, khẳng định vị trí du lịch Quảng Trị trong vùng Bắc Trung Bộ, duyên hải miền Trung và cả nước.
Tuy nhiên, nhìn tổng thể ngành du lịch của tỉnh phát triển chưa tương xứng với tiềm năng, thế mạnh, còn nhiều dư địa phát triển chưa được khai thác hiệu quả. Một số quy hoạch, định hướng phát triển du lịch thiếu tầm nhìn dài hạn, chưa theo kịp xu thế phát triển và tình hình thực tế, thiếu tính khả thi. Công tác xây dựng, rà soát, điều chỉnh quy hoạch còn chậm, quản lý quy hoạch còn hạn chế. Cơ chế chính sách hỗ trợ phát triển du lịch chưa đủ hấp dẫn, chưa thu hút được các nhà đầu tư chiến lược, các dự án quy mô lớn để đóng vai trò dẫn dắt, tạo động lực phát triển. Một số di tích văn hóa, lịch sử tuy được quan tâm tu bổ, phục chế, nâng cấp nhưng còn thiếu đồng bộ, chưa tương xứng với tầm vóc lịch sử. Còn thiếu các sản phẩm du lịch mới, đặc sắc, có sức hấp dẫn, lưu giữ khách du lịch; chất lượng các dịch vụ, kết cấu hạ tầng phục vụ cho du lịch, chất lượng nguồn nhân lực hoạt động trong lĩnh vực du lịch chưa đáp ứng yêu cầu. Công tác thu hút đầu tư, quảng bá, xúc tiến du lịch hiệu quả chưa cao. Các hoạt động lữ hành có quy mô nhỏ, còn hạn chế trong xây dựng các tour đưa khách du lịch đến địa phương. Sự cố ô nhiễm môi trường biển năm 2016 đã ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động du lịch nói chung, du lịch biển nói riêng.
image003
Tư vấn ADB khảo sát địa điểm xây dựng dự án“Phát triển CSHT du lịch hỗ trợ tăng trưởng toàn diện khu vực GMS– giai đoạn 2” tại tỉnh Quảng Trị
Để đẩy mạnh phát triển du lịch, mục tiêu chung được đề ra là phấn đấu đến năm 2020, du lịch trở thành ngành kinh tế quan trọng trong chiến lược phát triển kinh tế - xã hội, chiếm tỉ trọng 7-8% tổng GRDP của tỉnh; đến năm 2025, du lịch cơ bản trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, chiếm tỉ trọng trên 10% tổng GRDP của tỉnh; góp phần tích cực vào quá trình chuyển dịch cơ cấu kinh tế của tỉnh, tạo bước đột phá trong phát triển cho giai đoạn tiếp theo.
Xây dựng thương hiệu điểm đến du lịch Quảng Trị là: “Ký ức chiến tranh, khát vọng hòa bình”, “Hành lang kinh tế Đông - Tây và Con đường di sản”.
Về mục tiêu cụ thể:
- Đến năm 2020: Hình thành khu du lịch quốc gia Cửa Việt – Cửa Tùng – Địa đạo Vịnh Mốc – Đôi bờ Hiền Lương – Cồn Cỏ; thu hút 2.370 nghìn lượt khách du lịch (trong đó, khách quốc tế 370 nghìn lượt), tốc độ tăng trưởng đạt 7,9% năm; năng lực cơ sở lưu trú du lịch đạt 4.700 – 5.000 buồng ngủ; Giải quyết việc làm cho 21.000 lao động, trong đó có 7.000 lao động trực tiếp trong ngành du lịch.
- Đến năm 2025: Hoàn thành cơ bản đầu tư hạ tầng kỹ thuật du lịch, nhất là các khu điểm du lịch; hình thành các Tour, tuyến du lịch chủ đạo, xây dựng và khẳng định thương hiệu các sản phẩm du lịch của tỉnh; thu hút 3.250 nghìn lượt khách du lịch (trong đó, khách quốc tế 550 nghìn lượt), tốc độ tăng trưởng đạt 6,5% năm; năng lực cơ sở lưu trú du lịch đạt 7.000 buồng ngủ; Giải quyết việc làm cho 33.600 lao động, trong đó có 11.200 lao động trực tiếp trong ngành du lịch.
- Đến năm 2030: Hoàn thành cơ bản việc đầu tư kết cấu hạ tầng du lịch; thu hút 4.240 nghìn lượt khách du lịch (trong đó, khách quốc tế 740 nghìn lượt), tốc độ tăng trưởng đạt 5,5% năm; năng lực cơ sở lưu trú du lịch đạt 9.500 buồng ngủ; Giải quyết việc làm cho 45.600 lao động, trong đó có 15.200 lao động trực tiếp trong ngành du lịch.
Chương trình cũng đã đề ra 9 nhiệm vụ và giải pháp cụ thể cần thực hiện là: Đổi mới, nâng cao nhận thức về phát triển du lịch; xây dựng và bổ sung, điều chỉnh quy hoạch ngành; cơ cấu lại ngành du lịch theo hướng chuyên nghiệp, hiện đại và phát triển bền vững, trong đó coi trọng cơ cấu thị trường khách du lịch và sản phẩm du lịch; thực hiện các chính sách hỗ trợ cho phát triển du lịch; phát triển kết cấu hạ tầng và cơ sở vật chất kỹ thuật ngành du lịch; tăng cường xúc tiến quảng bá du lịch, tạo môi trường thuận lợi cho doanh nghiệp và cộng đồng phát triển du lịch; tăng cường liên kết vùng trong phát triển du lịch; đào tạo, phát triển nguồn nhân lực du lịch; tăng cường năng lực và hiệu quả quản lý nhà nước về du lịch.

Tác giả bài viết: Nguyễn Hải Quang

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 2 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây