Thực trạng an toàn du lịch đường thủy nội địa tại các tỉnh Nam Trung bộ

Thứ ba - 15/11/2016 07:46
Việt Nam có khoảng 2.360 con sông, kênh rạch lớn nhỏ với tổng chiều chiều dài khoảng 220.000km và có khoảng 6.000 cảng bến thủy nội địa. Trong đó giao thông đường thủy nội địa có khoảng 42.000km sông, kênh được khai thác vào mục đích vận tải, tạo ra sự kết nối với nhiều điểm thăm quan, du lịch, nghĩ dưỡng hấp dẫn, lý tưởng.
Thuyền du lịch tại Lý Sơn, Quảng Ngãi
Thuyền du lịch tại Lý Sơn, Quảng Ngãi
Cùng với sự phân bố rộng rãi của hoạt động du lịch đường thủy nội địa trong cả nước, loại hình du lịch này đang được chú trọng đầu tư phát triển tại miền Trung. Tuy nhiên, để khai thác loại hình này cần sự phát triển đồng bộ của hệ thống hạ tầng, phương tiện vận chuyển, con người, cảnh quan môi trường gắn với các tuyến đường thủy và chính sách đầu tư.
Thời gian vừa qua, đã có nhiều vụ tai nạn đường thủy thương tâm xảy ra. Năm 2015, cả nước có 96 vụ tai nạn đường thủy, làm chết 74 người, bị thương 15 người. Thống kê từ 2015 đến tháng 7 năm 2016, tai nạn giao thông đường thủy tăng 21,77%, trong đó số người chết tăng 20,43%, số người bị thương tăng 44,44% so với năm 2014). Tại khu vực miền Trung, mới đây, ngày 4/6/2016, tàu du lịch Thảo Vân 2 mang số hiệu ĐNa-0016 khi đang chở khách du ngoạn sông Hàn – Đà Nẵng thì bất ngờ chao đảo. Chỉ chưa đầy 5 phút, con tàu nghiêng rồi chìm dần dưới dòng nước xoáy, trên tàu có 56 người, có 3 nạn nhân bị chết đuối. Trưa ngày 23/7/2016, nhà hàng nổi của công ty du lịch Vĩnh Tiến tại Vĩnh Hy, Ninh Thuận bất ngờ bị sập khiến hàng trăm người rơi xuống biển. Có 2 người tử vong, 3 người trong tình trạng nguy kịch. Gần đây nhất, ngày 11/10 tàu Ngọc Tuấn 01 chở hàng từ cảng Cửa Tùng (huyện Vĩnh Linh, tỉnh Quảng Trị) đi ra đảo Cồn Cỏ (huyện đảo Cồn Cỏ, tỉnh Quảng Trị) gặp sự cố, bị chìm. Trên tàu có hơn 35 người đã được cứu sống, một phụ nữ không may chết đuối.
Một trong số những nguyên nhân dẫn tới mất an toàn trong hoạt động du lịch đường thủy là do vấn đề quản lý phượng tiện nội thủy nội địa và điều kiện ra vào cảng bến của phương tiện. Một thực tế đang xảy ra là cách thức quản lý phương tiện thủy nội địa hoạt động du lịch nhiều địa phương không có sự thống nhất, không rõ sự phân cấp, phân trách nhiệm rõ ràng. Nhiều địa phương còn sử dụng phương tiện hoán cải từ tàu chở hàng, tàu cá, hoặc tàu không đủ điều kiện về đăng kiểm để vận chuyển khách du lịch dẫn tới tình trạng chất lượng tàu thấp và tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn trong vận chuyển khách. Ý thức trách nhiệm về an toàn đường thủy của nhiều chủ phương tiện, người điều khiển và nhân viên phục vụ trên phương tiện chưa được đề cao. Nhiều khách du lịch cũng chưa có ý thức trong việc tuân thủ các yêu cầu về đảm bảo an toàn giao thông đường thủy khi tham gia hoạt động du lịch như không tuân thủ hướng dẫn của người điều khiển phương tiện, cố tình không mặc áo phao.
Tại khu vực miền Trung,  các dịch vụ chủ yếu là tàu, thuyền phục vụ thăm quan, vận chuyển khách từ bờ ra đảo như Quảng Trị: tàu du lịch ra đảo Cồn Cỏ; Thừa Thiên Huế: tham quan, ngắm cảnh sông Hương, lăng Minh Mạng, Khải Định, chùa Thiên Mụ bằng thuyền; Đà Nẵng: du lịch sông Hàn, dịch vụ vận chuyển tàu đi Hội An; Quảng Nam: tuyến tham quan Cù Lao Chàm; Quảng Ngãi: tuyến thăm quan đảo Lý Sơn; Nha Trang: tham quan các đảo Hòn Chông, đảo Hòn Một, đảo Hòn Tằm, Hòn Miễu, dịch vụ đi thuyền đáy kính ngắm san hô, sinh vật biển; Khánh Hòa: hiện có khoảng 264 phượng tiện tại vịnh Nha Trang, Cam Ranh và phục vụ các tuyến thăm quan các đảo.
image003
Cano du lịch tại Nha Trang
Cho đến nay, mặc dù một số sản phẩm du lịch đường thủy còn nghèo nàn, chưa được khai thác hiệu quả. Các doanh nghiệp chủ yếu vẫn cung cấp và khai thác các dịch vụ truyền thống, dựa vào tài nguyên, thiếu các điểm dừng chân hợp lý, thiếu điểm tham quan tiêu dùng du lịch, chưa có thay đổi thực thụ theo hướng du lịch đường thủy chuyên đề mang giá trị hàm lượng văn hóa và sinh thái cao. Các chương trình du lịch đường thủy hiện tại đơn thuần dựa vào dịch vụ vận chuyển là chính, chưa tạo được các nhu cầu mới và định hướng thị trường, các dịch vụ bổ trợ chưa nhiều, thiếu sự sáng tạo và đầu tư bài bản, chiến lược cả ở góc độ nhà nước lẫn doanh nghiệp. Quy mô tổ chức điều hành hoạt động kinh doanh vận tải thủy nói chung và cho vận tải khách du lịch nói riêng còn mang tính manh mún, chưa tập trung do số lượng phương tiện chủ yếu tư nhân và hộ gia đình bắn giữ (chiếm tới 95%).
Ngày 15/10/2015, Thủ tướng Chính phủ ký ban hành Quyết định số 47/2015/QĐ-TTg về cơ chế chính sách khuyến khích phát triển giao thông đường thủy nội địa, cải tạo hệ thống kho bãi, cầu tàu, hệ thống thoát nước và đường nội bộ của cảng thủy nội địa… Đây là một trong những cơ chế chính sách quan trọng tạo tiền đề phát triển hiệu quả đối với phát triển giao thông vận tải thủy nội địa nói chung và du lịch đường thủy nói chung.
Qua đó, cần tăng cường công tác quản lý, thanh tra, kiểm tra hoạt động giao thông đường thủy nội địa để đảm bảo an toàn tuyệt đối trong hoạt động vận chuyển khách du lịch. Trong đó, chú trọng công tác quản lý luồng tuyến, bến bãi; kiểm soát chất lượng và quy trình hoạt động của phương tiện vận chuyển khách du lịch; quản lý chất lượng đội ngũ thuyền viên, người lái phương tiện, nhân viên phục vụ trên phương tiện thủy nội địa… Để quản lý tốt hoạt động du lịch đường thủy thì vai trò phối hợp giữa hai ngành giao thông vận tải và du lịch là hết sức quan trọng. Bên cạnh đó, đề cao trách nhiệm và vai trò của chính quyền địa phương trong việc đảm bảo an toàn trong hoạt động du lịch đường thủy. Tiêu chuẩn hóa chất lượng dịch vụ của đội tàu vận chuyển khách du lịch. Tiếp tục hoàn thiện và nâng cao chất lượng bộ tiêu chuẩn xếp hạng tàu lưu trú du lịch. Xu hướng sắp tới cần khuyến khích phát triển các đội tàu có thiết kế, trong thiết bị thống nhất hoạt động trong cùng địa ban để phù hợp cảnh quan.
Để đảm bảo an toàn trong hoạt động du lịch đường thủy phụ thuộc vào nhiều yếu tố nhất yếu tố nhất là yếu tố đồng bộ của cơ sở hạ tầng, chất lượng của đội tàu vận chuyển khách du lịch; kỹ năng, trình độ.
Hoạt động du lịch đường thủy chỉ có thể phát triển được trên cơ sở hệ thống cơ sở hạ tầng được đầu tư phát triển đồng bộ, phát triển các đội tàu du lịch chất lượng cao, đội ngũ thuyền viên, người điền khiển phương tiện, nhân viên phục vụ trên phương tiện được đào tạo bài bản. Đây là yếu tố quan trọng tạo tiền đề phát triển hiệu quả đối với phát triển giao thông vận tải thủy nội địa nói chung và du lịch đường thủy tại khu vực Nam Trung bộ nói riêng.
 

Tác giả bài viết: Ngô Thị

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

niềng răngniềng răng không mắc càiPhẫu thuật hàm hôNâng mũi bọc sụnbấm mí hàn quốcTour du lịch miền tây,Nâng mũi cấu trúc S LineNâng mũi Hàn Quốc bọc sụnBệnh viện thẩm mỹphẫu thuật hàm mómcách làm đẹp da mặtthẩm mỹ viện uy tíntiếng anh a2thuốc liền sẹo tốt nhấtlikewatch.com - Đồng hồ tự động,bệnh đái tháo đường, thi bằng lái xe máy, tour du lich thai lan , ca phe nguyen chat, du lich singapore, du lich thai lan gia re, dich vu lam visaTaxi nội bài phương long, tăng like ảnh facebook,flamingo forest in the sky,Khử mùi hôi vùng kín, hàng nhật xách tay, chậm kinh nguyệt , du lịch thái lan 2017, stud 100, Đại học Duy Tân, du lịch, ket qua.
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây