Du lịch biển Quảng Trị - Những vấn đề cần quan tâm

Thứ ba - 03/07/2018 07:50
Thế kỷ XXI là “thế kỷ của đại dương”. Vấn đề hướng ra biển trở thành xu hướng chung của tất cả các nước trên thế giới. Với 75km bờ biển, Quảng Trị có nhiều lợi thế để phát triển du lịch.
Bãi đá biển Cửa Tùng (Ảnh: Ngô Thị)
Bãi đá biển Cửa Tùng (Ảnh: Ngô Thị)
Là tỉnh thuộc khu vực Bắc Trung Bộ với vùng lãnh hải đặc quyền kinh tế rộng 8.4000km2 mang lại cho Quảng Trị nhiều ưu thế trong việc thực hiện các chiến lược phát triển kinh tế - xã hội, đặc biệt là việc xây dựng thương hiệu biển của Quảng Trị trong phát triển du lịch[i].
Khu du lịch – dịch vụ Cửa Tùng – Cửa Việt được xác định là điểm nhấn để phát triển du lịch của tỉnh Quảng Trị, là vùng động lực để phát triển tam giác du lịch biển đảo Cửa Việt – Cửa Tùng – Cồn Cỏ. Đảo Cồn Cỏ là điểm đến thu hút rất nhiều khách du lịch trong và ngoài tỉnh. Đặc biệt từ khi tàu hành khách Chính Nghĩa được vận hành, việc đi lại giữa đảo và đất liền trở thuận lợi, tạo điều kiện cho cán bộ, nhân dân và du khách ra thăm đảo.
Bên cạnh đó, Quảng Trị còn có nhiều bãi biển đẹp còn hoang sơ như: Vĩnh Thái, Vĩnh Kim, Triệu Lăng, Mỹ Thủy… với bờ cát mịn trải dài xa tít tầm mắt.
Hiện nay tỉnh Quảng Trị đang đầu tư xây dựng nơi đây thành khu du lịch – dịch vụ có quy mô lớn để đón khách du lịch. Nhất là khi có nhiều dự án đang được triển khai như Dự án Phát triển cơ sở hạ tầng Du lịch hỗ trợ cho tăng trưởng toàn diện khu vực tiểu vùng Sông Mê Kông mở rộng giai đoạn II; Dự án đầu tư Khu đô thị sinh thái biển AE Resort – Cửa Tùng Quảng Trị tại khu Dịch vụ - Du lịch dọc tuyến đường ven biển Cửa Tùng - Vịnh Mốc với quy mô đầu tư 36,54ha và tổng mức đầu tư 492,625 tỷ[ii]…; Tập đoàn FLC cũng đang nghiên cứu thực địa xác định vị trí, quy mô để đầu tư Dự án Khu quần thể du lịch tại khu Dịch vụ - Du lịch dọc tuyến đường ven biển Cửa Tùng – Cửa Việt.
Trong khi chờ các dự án thực hiện để nâng cấp cơ sở hạ tầng dọc biển, những hộ kinh doanh khu vực xã Trung Giang, huyện Gio Linh đã sáng tạo nên nhiều điểm “check-in”, vui chơi ngay tại bãi biển rất lãng mạn và phù hợp với giới trẻ.
image003
Biển khu vực Trung Giang có nhiều điểm “check-in” lý tưởng (Ảnh: Lê Nhật Tân)
Tuy nhiên, hiện nay Quảng Trị vẫn đang “đi sau” trong sự phát triển tổng thể của biển đảo Việt Nam. Còn rất nhiều vấn đề đặt ra cần giải quyết để phát triển du lịch biển. Nhìn nhận một cách khách quan, tốc độ phát triển các loại hình du lịch biển còn khá chậm nên dấu ấn đối với du khách còn khá mờ nhạt. Thực trạng cho thấy, Quảng Trị vẫn chưa xây dựng được những sản phẩm du lịch đặc sắc, có sức cạnh tranh cao. Các hoạt động du lịch biển hiện nay chủ yếu tắm biển, thưởng thức hải sản. Trong khi thực tế, có rất nhiều hình thức để phát triển như: Nghỉ dưỡng biển; Tham quan biển; Thể thao biển; Sinh thái biển; Tìm hiểu lối sống cộng đồng; Lễ hội biển…
Có thể thấy sự đầu tư các dịch vụ du lịch còn tự phát và thưa thớt, chưa mang tính chuyên nghiệp, còn nhiều hạn chế cả về số lượng và chất lượng. Một vấn đề đặt ra hiện nay là sản phẩm dịch vụ phụ trợ như vui chơi giải trí, mua sắm, ẩm thực… chưa thực sự hấp dẫn để giữ chân du khách. Mặt khác, du lịch là ngành kinh tế tổng hợp đòi hỏi tính chuyên nghiệp rất cao. Vì vậy, việc nâng cao số lượng và chất lượng nguồn nhân lực là yêu cầu cấp thiết để theo kịp xu thế phát triển.
Để khai thác những tiềm năng vốn có, phát huy lợi thế so sánh của vùng, phát triển kinh tế biển, hướng biển là một trong những mục tiêu có tính chiến lược lâu dài trong giai đoạn hiện nay. Quảng Trị cần làm gì để tận dụng tối đa tiềm năng của biển trong việc phát triển du lịch?
image005 
Các trò chơi giải trí, team building được thường xuyên tổ chức tại biển Cửa Việt (Ảnh: Ken Travel)
Thứ nhất, cần nâng cao chất lượng công tác quản lý, điều hành thực hiện quy hoạch, kêu gọi các dự án đầu tư du lịch. Trước hết, hoàn chỉnh quy hoạch phát triển ngành du lịch, quy hoạch xây dựng cơ sở hạ tầng du lịch gắn với quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh đến năm 2020. Bên cạnh đó, nghiên cứu ban hành một số cơ chế chính sách đặc thù để tăng cường thu hút đầu tư phát triển du lịch. Quảng Trị rất cần những nhà đầu tư có tiềm lực có chiến lược và có tâm huyết để vừa phát triển du lịch vừa gắn với bảo vệ tài nguyên môi trường và đảm bảo an ninh quốc phòng.
Thứ hai, hoàn thiện và đồng bộ cơ sở hạ tầng du lịch có trọng điểm. Với điều kiện kinh tế còn nhiều khó khăn như hiện nay, việc đầu tư cơ sở hạ tầng dàn trải là điều không thể thực hiện được. Do vậy, cần xác định khu vực trọng tâm, trọng điểm để có những đầu tư thích hợp. Khi một khu vực phát triển mạnh sẽ tạo hiệu ứng phát triển các khu vực lân cận. Cụ thể, khu vực Cửa Tùng – Cửa Việt – Cồn Cỏ là vùng động lực để phát triển tam giác du lịch, do đó nên tập trung hướng đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng ở khu vực này.
Thứ ba, Quảng Trị là vùng đất có truyền thống về lịch sử, đấu tranh cách mạng, nhiều di tích lịch sử - văn hóa đang là điểm đến của du khách trong và ngoài nước cũng như sự quan tâm của các tổ chức, chính quyền.  Những địa phương nằm ven biển (Vĩnh Quang, Vĩnh Giang, Vĩnh Thạch, Vĩnh Thái…) là những nơi có nhiều di tích lịch sử: địa đạo Vịnh Mốc, đôi bờ Hiền Lương – Bến Hải, Cồn Cỏ anh hùng… Để thu hút khách du lịch, cần đa dạng hóa các sản phẩm du lịch trong sự liên kết, phát triển hài hòa các giá trị văn hóa lịch sử truyền thống của địa phương.
Thứ tư, phát huy tối đa sự tham gia của cộng đồng vào các hoạt động du lịch và tận dụng “di sản văn hóa biển” trong việc thu hút du khách. Cần tiến hành việc đào tạo kỹ năng và tạo những điều kiện vật chất ban đầu để cộng đồng có thể tham gia một cách tích cực vào các hoạt động du lịch như hướng dẫn khách, cung cấp các dịch vụ vận chuyển, ăn uống, lưu trú… Mặt khác, đặc trưng văn hóa biển luôn gắn với nhiều lễ hội, phong tục tập quán liên quan đến đời sống, sinh hoạt, tâm linh của cộng đồng dân cư. Trong điều kiện phát triển về khoa học công nghệ như vũ bão ngày nay và quá trình hội nhập, giao lưu văn hóa giữa các vùng miền, các quốc gia, dân tộc, việc tổ chức các sự kiện văn hóa có tính cộng đồng, mang đậm dấu ấn văn hóa biển sẽ nhanh chóng lan tỏa. Do vậy, xây dựng một không gian văn hóa, tổ chức nhiều lễ hội truyền thống hằng năm có quy mô gắn liền với các sự kiện lịch sử hay các dịp lễ lớn của toàn dân tộc là việc làm hết sức cần thiết.
Thứ năm, cần thu hút và đạo tạo một đội ngũ nhân lực đủ năng lực, đáp ứng được yêu cầu của loại hình du lịch đặc biệt này. Việc đào tạo, bồi dưỡng và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, về kỹ năng nghề và ngoại ngữ, dịch vụ du lịch gắn với việc tôn tạo, bảo vệ môi trường, cảnh quan thiên nhiên là nhiệm vụ lâu dài, thường xuyên và hết sức bức thiết trong xu thế phát triển chung của ngành du lịch. Nguồn nhân lực này cũng là lực lượng tiên phong trong việc nghiên cứu, triển khai các chương trình, kế hoạch phát triển, nắm bắt xu thế và hiểu rõ tiềm năng, thế mạnh của địa phương.
Thứ sáu, chú trọng công tác xây dựng và quảng bá thương hiệu biển, đảo Quảng Trị trong giai đoạn hội nhập. Đây được xem như là một hoạt động có tính nguyên tắc mà bất kỳ một điểm du lịch biển nào cũng cần phải thực hiện để giới thiệu những giá trị đặc biệt và đầy đủ thông tin cho du khách. Điều này yêu cầu phải có những nghiên cứu toàn diện về các tác động có thể có từ du khách và chuẩn bị những phương thức, nội dung tuyên truyền quảng cáo phù hợp. Do đó, các cơ quan báo chí, truyền thông tăng cường thông tin kịp thời, chính xác về biển, đảo, về ý nghĩa quan trọng của phát triển kinh tế biển, đảo đối với sự phát triển bề vững của tỉnh nhà và của đất nước. Ngoài ra, cần khai thác hiệu quả các kênh đoàn ra, đoàn vào, hội thảo, hội chợ quốc tế, xúc tiến đầu tư, xúc tiến thương mại, xúc tiến du lịch, lễ hội văn hóa du lịch để đưa thông tin đến gần hơn với du khách. Thêm vào đó, để việc quảng bá thương hiệu biển đảo có hiệu quả hơn, cần có sự phối hợp của cả những người dân. Khi sự phát triển của mạng xã hội trở nên phổ biến, thì mỗi người dân có thể là một nhà báo, một “nhà quảng cáo” cho biển quê nhà!
Thứ bảy, có thể thấy rằng, việc nâng cao ý thức của người dân trong việc bảo vệ và làm sạch môi trường biển là một việc làm cần thiết. Việc giữ gìn an ninh, vệ sinh môi tường biển và quy hoạch các khu vực tắm an toàn ở các bãi biển cần được chú trọng hơn nữa. Ngoài ra, thay đổi và sáng tạo hơn trong việc tạo ra các loại hình khai thác, đánh bắt thủy hải sản của người dân sẽ tạo ra sản phẩm du lịch biển, đáp ứng nhu cầu của thị trường trong và ngoài nước.
Chung quy lại, tất cả những giải pháp trên sẽ phát huy hết tác dụng nếu có các nhà đầu tư đến Quảng Trị để biến những bãi cát trắng thành những “mỏ vàng”. Nếu có nhà đầu tư thành công, sẽ tạo thành “hiệu ứng” thu hút thêm các nhà đầu tư khác, và kéo theo đó chất lượng dịch vụ sẽ được nâng cao để đáp ứng nhu cầu du khách.
Trong giai đoạn hội nhập hiện nay, mở rộng quan hệ, giao lưu quốc tế là xu hướng chủ đạo của thế giới. Quảng Trị là một mắc xích quan trọng trong hành lang kinh tế Đông Tây. Việc phát triển du lịch biển Quảng Trị trong mối liên kết phát triển kinh tế du lịch với các nước bạn Lào, Campuchia, Thái Lan… là tiền đề quan trọng không chỉ mang lại giá trị trong kinh doanh du lịch mà còn mở ra nhiều cơ hội để tiếp cận và phát triển kinh tế - xã hội trong nhiều lĩnh vực khác.

[i] Nguyễn Hoàn, “Xây dựng và quảng bá thương hiệu biển, đảo Quảng Trị có hiệu quả trên các kênh thông tin đại chúng và mạng xã hội”, Tài liệu Hội thảo Xây dựng và quảng bá thương hiệu biển, đảo tỉnh Quảng Trị trong thời kì hội nhập, T11/2016, tr18.

Tác giả bài viết: Ngô Thị

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây