Định hướng chiến lược công tác xúc tiến du lịch, góp phần đưa ngành du lịch Quảng Trị trở thành ngành kinh tế mũi nhọn

Thứ hai - 15/01/2018 08:43
Với mục tiêu đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, quảng bá, xúc tiến du lịch trong nước và quốc tế nhằm góp phần thực hiện thành công các mục tiêu của Quy hoạch tổng thể phát triển du lịch Quảng Trị đến năm 2020, định hướng đến năm 2030;

Thúc đẩy các hoạt động trong lĩnh vực du lịch, dịch vụ của tỉnh phát triển toàn diện về mọi mặt theo Chương trình hành động số 83-CTHĐ/TU của Ban thường vụ Tỉnh ủy về thực hiện Nghị quyết số 08-NQ/TW ngày 16/01/2017 của Bộ Chính trị về phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn;

Kết hợp chặt chẽ giữa phát triển du lịch với việc bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa, giữ gìn cảnh quan và bảo vệ môi trường; Nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người dân, đưa du lịch dịch vụ trở thành ngành kinh tế quan trọng trong cơ cấu GDP của tỉnh.
Du lịch Biển đảo Quảng Trị
Du lịch Biển đảo Quảng Trị
Trung tâm Thông tin Xúc tiến Du lịch tham gia một số giải pháp chiến lược trong công tác xúc tiến du lịch, góp phần đưa ngành du lịch Quảng Trị trở thành ngành kinh tế mũi nhọn sau năm 2025.
1. Tổ chức xúc tiến quảng bá kêu gọi đầu tư du lịch
1.1. Công tác tuyên truyền, quảng bá, xúc tiến du lịch trong nước
- Tuyên truyền nâng cao ý thức trách nhiệm của các doanh nghiệp và cộng đồng dân cư đối với việc bảo tồn và tôn tạo các di tích văn hóa, lịch sử, phát huy giá trị các sản phẩm văn hóa phi vật thể và vật thể để phát triển du lịch; Nâng cao nhận thức của người dân về xã hội hoá các hoạt động du lịch.
- Xây dựng Chiến lược xúc tiến du lịch, mở rộng thu hút đầu tư và phát triển thị trường khách du lịch trong nước, quốc tế, đồng thời đánh giá nhu cầu đầu tư, thị hiếu du lịch của từng thị trường, có kế hoạch tiếp cận và điều chỉnh chiến lược xúc tiến du lịch phù hợp với nhu cầu của nhà đầu tư, thị hiếu của khách du lịch. Kêu gọi có Nhà đầu tư chiến lược vào Quảng Trị. Cần tiếp cận các Nhà đầu tư , đơn vị kinh doanh Du lịch để học hỏi kinh nghiệm.
- Quảng bá du lịch thông qua hệ thống thông tin điện tử, các phương tiện thông tin đại chúng có uy tín. Tổ chức, tham gia các sự kiện du lịch, văn hóa và thể thao lớn trong nước; hoạt động của năm du lịch Quốc gia, trưng bày, giới thiệu các ấn phẩm giới thiệu về sản phẩm du lịch của tỉnh tại các hội chợ, hội thảo, hội nghị, triễn lãm trong nước và các hội chợ du lịch Quốc tế tổ chức ở Việt Nam.
- Thiết lập hệ thống thông tin, quảng bá, xúc tiến du lịch tại chỗ bằng việc tổ chức cung cấp miễn phí các ấn phẩm quảng bá du lịch phù hợp tại một số nơi như nhà hàng, khách sạn, điểm dừng chân trong tỉnh.
- Lắp đặt, sửa chữa và quản lý hệ thống biển quảng cáo tấm lớn, duy trì các bảng, biển hướng dẫn cho khách du lịch tại các điểm thăm quan du lịch. Xây dựng và lắp đặt mới các quầy thông tin, các biển chỉ dẫn về du lịch tại một số điểm trung tâm thành phố Đông Hà và tại các cửa ngõ ra, vào thành phố cũng như cửa ngõ các khu du lịch.
- Tổ chức các chương trình xúc tiến điểm đến tại một số tỉnh, thành phố lớn như Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh, Quảng Ninh, Hải Phòng, Nha Trang, Đà Nẵng…
- Tổ chức đón và làm việc với các đoàn khảo sát xây dựng sản phẩm du lịch mới trên địa bàn tỉnh; Các đoàn khảo sát tiếp xúc điểm đến du lịch do Tổng cục du lịch, các doanh nghiệp lữ hành, các cơ quan báo đài tổ chức.
- Liên kết vùng Quảng Bình – Thừa Thiên Huế, 6 tỉnh Bắc Trung Bộ và miền Trung - Tây Nguyên.
- Phối hợp với các tỉnh Quảng Bình, Thừa Thiên Huế xây dựng tuyến du lịch sinh thái, du lịch mạo hiểm tại nhánh Tây Đường Hồ Chí Minh; xây dựng chuỗi du lịch: Cố đô nước Việt (Huế) – Ký ức chiến tranh và khát vọng hòa bình (Quảng Trị) – Kỳ vĩ Phong Nha (Quảng Bình).
1.2. Công tác tuyên truyền, quảng bá, xúc tiến du lịch ở nước ngoài
- Liên kết với các tổ chức phi chính phủ, các hãng hàng không, các Đại sứ quán Việt Nam ở các nước: Trung Quốc, Anh, Pháp, Mỹ, Nhật, Đức, Nga, các nước nằm trên tuyến Hành lang kinh tế Đông - Tây và các nước khu vực tiểu vùng sông MêKông mở rộng để tổ chức các chương trình quảng bá, đưa hình ảnh du lịch Quảng Trị đến gần hơn với bạn bè Quốc tế. Việc này tham mưu để UBND tỉnh chọn một điểm nối kết nước ngoài mà từ đó có ảnh hưởng đến lượng khách Du lịch của ta. Ex: Quảng Bình chọn Chiềng Mai; Nghệ An chọn Udon Thani;
- Liên kết hoặc ủy thác cho một đơn vị của Việt Nam có trụ sở tại nước sở tại, hoặc ủy thác cho công ty nước ngoài có kinh nghiệm quảng bá, xúc tiến du lịch để thực hiện tuyên truyền, quảng bá về văn hóa, con người, phong cảnh và các sản phẩm du lịch Quảng Trị.
- Phối hợp với Bộ VHTTDL tham gia các chương trình xúc tiến du lịch, giới thiệu điểm đến Việt Nam ở nước ngoài như: Tuần Văn hóa - Du lịch Việt Nam; Lễ hội Văn hóa - Du lịch Việt Nam; Chương trình giới thiệu du lịch Việt Nam (roadshow) tại Thái Lan, Nhật Bản, Trung Quốc và Singapore; Hội chợ du lịch các nước ASEAN.
2. Xây dựng cơ sở dữ liệu, hệ thống sản phẩm du lịch
* Tổ chức sản xuất ấn phẩm, vật phẩm quảng bá:
- Xây dựng, bổ sung tái bản và phát hành các ấn phẩm tuyên truyền quảng bá du lịch Quảng Trị dưới nhiều hình thức, đa dạng, phong phú và hấp dẫn phù hợp với nhu cầu thị hiếu của từng phân khúc thị trường khách du lịch, như: Cẩm nang du lịch Quảng Trị bằng nhiều ngôn ngữ (Việt, Anh, Thái, Trung, Nhật); Tập gấp giới thiệu các chương trình du lịch chuyên đề, tập trung quảng bá các sản phẩm du lịch biển đảo, du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng, du lịch văn hóa lịch sử (Việt - Anh); Bản đồ du lịch Quảng Trị (Việt-Anh).
- Phối hợp với các công ty truyền thông trong nước và quốc tế, đài truyền hình Việt Nam xây dựng phim quảng bá du lịch Quảng Trị như: Du lịch biển đảo, du lịch Hành lang kinh tế Đông – Tây, Du lịch hoài niệm chiến trường xưa và đồng đội, du lịch lịch sử, du lịch văn hóa, du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng…
- Hàng năm tổ chức các cuộc thi “Thiết kế sản phẩm hàng lưu niệm và quà tặng du lịch tỉnh Quảng Trị” để lựa chọn, bổ sung vào hệ thống mặt hàng quà lưu niệm du lịch tỉnh.
- Xây dựng bộ nhận diện thương hiệu du lịch tỉnh Quảng Trị, nhằm tạo ra sự nhất quán, đồng bộ về hình ảnh sản phẩm quảng bá (logo, slogan)
Thi xây dựng logo, slogan về Du lịch Quảng Trị (Quảng Bình đã làm năm 2015; Huế đã làm vừa xong 2017).
- Xây dựng cơ chế khuyến khích các tổ chức, cá nhân đầu tư xây dựng hệ thống quầy hàng trưng bày và bán sản phẩm hàng lưu niệm, quà tặng du lịch của địa phương.
* Xây dựng và hoàn thiện cơ sở dữ liệu về lĩnh vực du lịch: Hệ thống và cung cấp kịp thời các thông tin về du lịch cho khách du lịch, các nhà đầu tư, hãng lữ hành quốc tế và nội địa; Xây dựng dữ liệu về tài nguyên du lịch tự nhiên, lịch sử, văn hóa, dữ liệu về cơ sở lưu trú, hoạt động lữ hành, các dịch vụ khác, số liệu thống kê kết quả hoạt động du lịch; Dữ liệu về pháp luật, cơ chế chính sách; cơ sở dữ liệu về các Khu quy hoạch, các dự án đầu tư; Dữ liệu về các tour, tuyến du lịch trọng điểm của Quảng Trị, Việt Nam, các nước Đông Dương và Thái Lan.
* Phát triển Marketing điện tử phục vụ xúc tiến quảng bá: Nâng cấp nội dung và hình ảnh của Website Du lịch Quảng Trị để cập nhật những thông tin mới nhất về du lịch Quảng Trị bằng nhiều thứ tiếng phục vụ khách du lịch; xây dựng các ấn phẩm điện tử. Xây dựng hình thức quảng bá Email marketing.
3. Về công tác đào tạo, bồi dưỡng:
*  Công tác bồi dưỡng và đào tạo nghiệp vụ quản lý du lịch:
- Từng bước chuẩn hóa, nâng cao chất lượng và tính chuyên nghiệp của đội ngũ cán bộ quản lý nhà nước, các cơ sở đơn vị kinh doanh du lịch; tăng cường đầu tư của nhà nước và đẩy mạnh công tác xã hội hóa nguồn nhân lực du lịch, gắn công tác đào tạo với nhu cầu xã hội;
- Tổ chức các lớp đào tạo Giám đốc lữ hành, Giám đốc quản lý khách sạn, các khóa đào tạo điều hành tour Inbound và Outbound, các khóa bồi dưỡng nâng cao nghiệp vụ du lịch;
- Đẩy mạnh việc hợp tác đào tạo du lịch với các trường và các Học viện du lịch.
* Công tác đào tạo và bồi dưỡng của các doanh nghiệp du lịch:
- Khuyến khích các doanh nghiệp có kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ nghiệp vụ, ngoại ngữ cho nhân viên, đặc biệt là các nhân viên bán hàng tại các khu mua sắm chuyên phục vụ khách du lịch nhằm phục vụ theo yêu cầu của từng thị trường khách du lịch.
- Các doanh nghiệp đặt hàng đào tạo đối với các trường để đáp ứng nhu cầu tuyển dụng của mình, đồng thời các trường cũng nắm bắt được nhu cầu thực tiễn để cải tiến chương trình cho phù hợp với thực tế.
- Cần có chế độ khuyến khích các hình thức tự học đối với cán bộ, nhân viên nhằm phát huy hơn nữa tinh thần tự bồi dưỡng nguồn nhân lực cho đơn vị;
Cần chú ý bồi dưỡng, đào tạo kiến thức về an toàn, an ninh trật tự, bảo vệ môi trường để đảm bảo du lịch phát triển bền vững lâu dài.
- Phổ biến nhận thức về môi trường du lịch đến từng người dân thông qua trường học, địa phương, thông tin đại chúng,…
- Nâng cao nhận thức về lợi ích của phát triển du lịch cho cộng đồng qua nhiều hình thức tuyên truyền.
- Tổ chức các lớp tập huấn cho các nhân viên làm du lịch thường xuyên tiếp xúc với khách du lịch (Hải quan, an ninh cửa khẩu, hướng dẫn viên, nhà hàng và các cơ sở dịch vụ khác).
4. Đầu tư cơ sở hạ tầng và phát triển sản phẩm du lịch
- Tập trung đầu tư cơ sở hạ tầng, xây dựng hoàn thiện Khu DV - DL Cửa Việt, Khu DV - DL dọc tuyến đường ven biển Cửa Tùng - Cửa Việt, Khu du lịch Cửa Tùng, đảo Cồn Cỏ nhằm sớm hình thành Khu du lịch Quốc gia Cửa Việt – Cửa Tùng – đảo Cồn Cỏ - địa đạo Vịnh Mốc – đôi bờ Hiền Lương – Bến Hải và xây dựng hạ tầng cơ sở dự án tại Khu dịch vụ du lịch Trường Sơn, khu dịch vụ du lịch Vĩnh Thái.
- Đầu tư xây dựng Cảng du lịch ra đảo Cồn Cỏ, xây dựng các bãi tắm công cộng theo quy hoạch của tỉnh để đáp ứng cho khách du lịch và người dân địa phương. Từng bước tổ chức các sự kiện du lịch, thể thao biển, nâng cao chất lượng các cơ sở lưu trú, nhà hàng hiện có; nghiên cứu hình thành các khu bán hàng lưu niệm, giải trí và các dịch vụ phục vụ khách khu vực ven biển.
- Xây dựng các nhà vệ sinh đạt tiêu chuẩn tại các khu, điểm du lịch.
- Đẩy mạnh rà soát, đôn đốc triển khai nhanh các dự án đầu tư du lịch hiện có trên địa bàn tỉnh. Xúc tiến mời gọi nhà đầu tư chiến lược có đủ tầm và chuyên nghiệp trong kinh doanh du lịch đầu tư vào lĩnh vực du lịch của tỉnh.
- Đầu tư xây dựng các sản phẩm du lịch đặc thù, chú trọng phát triển du lịch lịch sử cách mạng, du lịch biển đảo, du lịch núi rừng Quảng Trị. Đầu tư phát triển đồng bộ hệ thống cơ sở hạ tầng tại các khu, điểm du lịch, hệ thống các công trình vui chơi giải trí, thể thao phù hợp, cơ sở lưu trú đa dạng và các công trình dịch vụ - du lịch bổ trợ phù hợp với từng khu vực cụ thể. Đầu tư bảo tồn, tôn tạo các giá trị văn hóa lịch sử, cách mạng và phát triển các lễ hội và làng nghề truyền thống. Đầu tư cho công tác bảo vệ tài nguyên tự nhiên, các hệ sinh thái và môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu...

                                                                                                       Hoàng Công Thức
                                                                                     Phụ trách Trung tâm TTXTDL Quảng Trị

Tổng số điểm của bài viết là: 15 trong 3 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 3 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây