Xúc tiến đầu tư du lịch Quảng Trị - Thực trạng và giải pháp

Thứ ba - 31/10/2017 08:32
Trong những năm qua, công tác xúc tiến đầu tư du lịch Quảng Trị đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ, góp phần quan trọng đưa Du lịch dần trở thành ngành kinh tế quan trọng trong sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và khẳng định vị trí của Du lịch Quảng Trị trong vùng Bắc Trung Bộ.
Lãnh đạo tỉnh Quảng Trị xúc tiến đầu tư tại Hà Nội (Ảnh: Hoàng Công Thức)
Lãnh đạo tỉnh Quảng Trị xúc tiến đầu tư tại Hà Nội (Ảnh: Hoàng Công Thức)
Quảng Trị là tỉnh có vị trí địa lý chiến lược và tài nguyên du lịch hết sức đặc sắc là tiềm năng lợi thế quan trọng đối với phát triển kinh tế du lịch của Quảng Trị. Với nguồn tài nguyên du lịch khá phong phú từ các tài nguyên du lịch tự nhiên và đặc biệt là các tài nguyên du lịch nhân văn gắn với lịch sử kháng chiến chống Mỹ hào hùng, du lịch Quảng Trị có tiềm năng phát triển mạnh mẽ để ngày càng đóng vai trò quan trọng hơn trong sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Nguồn tài nguyên du lịch đó có thể được khai thác phát triển thuận lợi dựa trên vị trí chiến lược, là giao cắt của hai trục hành lang giao thông và kinh tế quan trọng nhất của cả nước và khu vực là trục Bắc - Nam và Hành lang kinh tế Đông - Tây.
image003                   
Phó tỉnh trưởng Mukdahan đón đoàn Quảng Trị và đoàn Savannakhet tại cửa khẩu Hữu Nghị phía Thái Lan (Ảnh: Hoàng Công Thức)
Thực hiện nhiều chương trình xúc tiến đầu tư, quảng bá du lịch trong nước, khu vực và quốc tế. Nội dung, cách thức của công tác này luôn đổi mới, bổ sung phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương, các thông tin về du lịch Quảng Trị được thể hiện dưới nhiều hình thức sinh động, hấp dẫn, nhờ vậy lượng khách đến Quảng Trị trong những năm gần đây liên tục tăng. Tổng số khách du lịch đến Quảng Trị năm 2013 là: 1.325.000 lượt; năm 2014 là: 1.600.000 lượt; năm 2015 là: 1.615.000 lượt; năm 2016 là: 1.140.000 lượt; 7 tháng đầu năm 2017 ước tính đạt 1.155.367 lượt. Mục tiêu là tập trung đầu tư phát triển đưa ngành du lịch Quảng Trị cùng với Thương mại - Dịch vụ thành ngành kinh tế quan trọng và là động lực phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Trang thông tin điện tử Du lịch Quảng Trị đã được nâng cấp và duy trì trên 02 địa chỉ truy cập: dulichquangtri.com.vn và dulich.quangtri.gov để giới thiệu các tài nguyên du lịch tự nhiên và nhân văn phong phú, quảng bá các sản phẩm, các dịch vụ - du lịch của tỉnh về mảnh đất và con người Quảng Trị đến đọc giả.
image005
Tỉnh Quảng Trị tham gia sự kiện xúc tiến đầu tư tại Thái Lan ((Ảnh: Hoàng Công Thức))
Về xúc tiến kêu gọi đầu tư, tính đến thời điểm này, tổng số dự án đã và đang được đầu tư tại các khu dịch vụ - du lịch là 20 dự án trên tổng diện tích đất 168,49 ha với tổng số vốn đăng ký đầu tư hơn 3.300 tỷ đồng. Trong đó có 4 dự án đã hoàn thành đưa vào sử dụng, 8 dự án đang triển khai, 3 dự án đã hoàn thành thủ tục thuê đất, các dự án còn lại đang tiến hành các thủ tục liên quan. Năm 2016 tỉnh đã chấp thuận thêm 02 nhà đầu tư mới đó là Công ty cổ phần Golf Quảng Trị với diện tích 1,64 ha tại Khu dịch vụ - du lịch Cửa Việt để xây dựng tổ hợp sân Golf, nhà hàng, khách sạn và Dự án của tập đoàn Kinder World xây dựng Khu phức hợp du lịch sinh thái Pegasus. Năm 2017, UBND tỉnh Quảng Trị chấp thuận chủ trương cho Công ty Cổ phần phát triển quan hệ Việt Nhật nghiên cứu đầu tư dự án khách sạn và sân tập golf tại Khu Dịch vụ - Du lịch Cửa Việt.
Bên cạnh những thành quả đã đạt được, công tác xúc tiến đầu tư, quảng bá du lịch Quảng Trị đến nay vẫn còn gặp nhiều khó khăn. Trước hết là thiếu tính chuyên nghiệp trong tuyên truyền, quảng bá, chưa phát huy được nguồn lực xã hội hoá. Kinh phí đầu tư cho hoạt động xúc tiến đầu tư, quảng bá còn hạn chế, ảnh hưởng đến hiệu quả hoạt động. Công tác này chưa được tiến hành thường xuyên, liên tục, quy mô còn nhỏ. Các hoạt động marketing và xúc tiến đầu tư chưa thật bài bản, thiếu tính chủ động, cần phải có chiến lược căn cơ về phát triển từng loại thị trường du lịch. Tính ổn định tổ chức bộ máy, mức độ chuyên sâu chuyên môn, nguồn lực cho công tác xúc tiến đầu tư, quảng bá du lịch còn hạn chế. Sự phối hợp giữa các cấp, các ngành, đơn vị kinh doanh du lịch chưa hiệu quả. Phần lớn các doanh nghiệp du lịch trong tỉnh chưa chú trọng đến vấn đề tuyên truyền quảng bá thương hiệu, sự đầu tư cho công tác này chưa đúng mức. Từ thực trạng đó, để công tác xúc tiến đầu tư, quảng bá du lịch Quảng Trị thực sự mang lại hiệu quả thì cần thực hiện một số giải pháp cụ thể như sau:
Xây dựng chiến lược phát triển du lịch Quảng Trị với các loại hình cụ thể, mô hình phát triển theo Quy hoạch phát triển du lịch Quảng Trị đã xây dựng và đang trình phê duyệt. Cần tập trung đầu tư vào tuyến mới về phía Tây Quảng Trị dọc theo đường Hồ Chí Minh (nhánh Tây) để khai thác các điểm du lịch mới: Thác Chênh Vênh, Hang động Prai, Động Tà Puồng, Thác Tà Puồng…
image007
Hội thảo liên kết phát triển du lịch tại Quảng Trị (Ảnh: Ngô Văn Minh)
Tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, quảng bá trên các phương tiện thông tin đại chúng để nhân dân nhận thức rõ Du lịch là ngành kinh tế tổng hợp quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội. Song song với đó là xây dựng và đổi mới các chương trình quảng bá, xúc tiến du lịch với nội dung phong phú, hấp dẫn, thiết thực, hiệu quả như xây dựng các phim tư liệu về các điểm đến hấp dẫn, phát hành đĩa ca nhạc các bài hát nổi tiếng về Quảng Trị, bản đồ, cẩm nang du lịch Quảng Trị và xuất bản các tập gấp song ngữ (tiếng Việt và tiếng Anh) quảng bá cho các khu, điểm du lịch của tỉnh,… Công tác quảng bá, xúc tiến cũng sẽ được đẩy mạnh trên Trang thông tin điện tử du lịch Quảng Trị bằng cách nâng cấp và hoàn thiện Website dulichquangtri.com.vn, cập nhật kịp thời các thông tin du lịch, cơ chế, chính sách phát triển du lịch của tỉnh và của Trung ương. Trong thời gian tới, ngành Du lịch Quảng Trị nên tổ chức thi chọn thiết kế và sản xuất sản phẩm quà lưu niệm đặc trưng của Quảng Trị, thi sáng tác mẫu biểu tượng du lịch Quảng Trị. Tổ chức các hội thi ẩm thực với sự tham gia của các nhà hàng, khách sạn, các chuyên gia chế biến nhằm nâng cao tay nghề, đồng thời giới thiệu, quảng bá và chọn đưa vào thực đơn phục vụ du khách. Tổ chức đoàn Famtrip để nghiên cứu sản phẩm, kết nối tour, tuyến du lịch với các hãng lữ hành trong nước và quốc tế. Tổ chức hội nghị liên kết doanh nghiệp du lịch trên địa bàn tỉnh. Tham gia các hội chợ, các cuộc triển lãm về du lịch, hưởng ứng các sự kiện Năm du lịch Quốc gia.
Tìm nhà đầu tư chiến lược có đủ tầm và chuyên nghiệp trong kinh doanh du lịch là giải pháp then chốt. Đó là đầu tư xây dựng quy hoạch, dự án trọng điểm phát triển du lịch nhằm nâng cao hiệu quả trong công tác quản lý và phát triển du lịch, đồng thời làm cơ sở kêu gọi các nhà đầu tư. Công tác này cần phải đi trước một bước và triển khai đồng bộ, có trọng tâm, trọng điểm. Đầu tư xây dựng các sản phẩm du lịch đặc thù, chú trọng phát triển du lịch lịch sử cách mạng, du lịch biển đảo, du lịch núi rừng Quảng Trị. Đầu tư phát triển đồng bộ hệ thống cơ sở hạ tầng tại các khu, điểm du lịch, hệ thống các công trình vui chơi giải trí, thể thao phù hợp, cơ sở lưu trú đa dạng và các công trình dịch vụ - du lịch bổ trợ phù hợp với từng khu vực cụ thể. Đầu tư bảo tồn, tôn tạo các giá trị văn hóa lịch sử, cách mạng và phát triển các lễ hội và làng nghề truyền thống. Đầu tư cho công tác bảo vệ tài nguyên tự nhiên, các hệ sinh thái và môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu... Đầu tư đào tạo, bồi dưỡng phát triển nguồn nhân lực du lịch có chất lượng cao để đảm bảo các hoạt động kinh doanh du lịch đạt hiệu quả. 
image009
Thác Chênh Vênh (Ảnh: Hoàng Công Thức)
     
Huy động các nguồn vốn đầu tư phát triển du lịch từ nguồn ngân sách nhà nước. Lồng ghép việc đầu tư hạ tầng du lịch với các mục tiêu khác nhằm tăng hiệu quả đầu tư. Xây dựng cơ chế, chính sách thông thoáng, tăng cường cải cách hành chính, đơn giản hóa và hợp lý hóa thủ tục đầu tư. Tích cực thực hiện xã hội hóa trong công tác đầu tư phát triển du lịch, khuyến khích các thành phần kinh tế tham gia hoạt động kinh doanh du lịch dưới các hình thức khác nhau. Mời gọi nhà đầu tư chiến lược đối với phát triển du lịch Quảng Trị. Tạo các diễn đàn đối thoại giữa chính quyền, các nhà đầu tư và người dân nhằm kịp thời tháo gỡ những khó khăn trong việc chuẩn bị đầu tư, lập dự án cũng như triển khai đầu tư xây dựng dự án. 
Chủ động liên kết, hợp tác với các tỉnh bạn, các vùng để phát triển sẽ nâng cao hiệu quả đầu tư, nâng cao sức cạnh tranh của du lịch Quảng Trị cũng như của cả vùng Bắc Trung Bộ và Hành lang kinh tế Đông - Tây, nâng cao hiệu quả công tác quảng bá, xúc tiến, góp phần hạn chế những yếu kém, bất cập trong xây dựng sản phẩm du lịch. Thực hiện liên kết giữa các huyện, thị, thành trong toàn tỉnh để phát triển sản phẩm du lịch. Liên kết giữa các ngành về xây dựng và thực hiện các dự án, chương trình đầu tư. Liên kết giữa các doanh nghiệp du lịch nhằm xây dựng văn hóa cạnh tranh lành mạnh, trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm. Liên kết với các địa phương trong vùng để xây dựng sản phẩm du lịch, quảng bá xúc tiến và đào tạo phát triển nguồn nhân lực. Liên kết với các thị trường gửi khách quan trọng trong cả nước để quảng bá, xúc tiến. Liên kết với các điểm đến trong Hành lang kinh tế Đông - Tây nhằm xây dựng các chương trình du lịch quốc tế hấp dẫn, có sức cạnh tranh cao. Liên kết giữa các ngành, các cấp trong công tác bảo vệ môi trường, bảo tồn, tôn tạo tài nguyên du lịch. Liên kết với CHDCND Lào, cụ thể là với các địa phương tiếp giáp với Quảng Trị qua các cửa khẩu quốc tế Lao Bảo và La Lay trong phát triển du lịch. Việc liên kết quốc tế trong phát triển du lịch cũng có thể được mở rộng tới các tỉnh sâu hơn trong nội địa của Lào và xa hơn nữa là Thái Lan và Myanmar. 
image011
Lễ hội hành hương Đức Mẹ La Vang (Ảnh: Ngô Văn Minh)                 
Cần phải chuyên nghiệp hóa hoạt động xúc tiến quảng bá, đầu tư phát triển du lịch. Xây dựng kế hoạch xúc tiến quảng bá dài hạn và ngắn hạn, thường xuyên cập nhật, bổ sung kế hoạch phù hợp với nhu cầu thị trường và thực tế phát triển sản phẩm du lịch của địa phương, trong đó chú trọng quảng bá xúc tiến cho 2 dòng sản phẩm du lịch chủ đạo của Quảng Trị là du lịch lịch sử cách mạng và du lịch biển đảo. Xây dựng hình ảnh du lịch Quảng Trị là biểu tượng thống nhất non sông và là cửa ngõ của Hành lang kinh tế Đông - Tây của Việt Nam. Xây dựng Thành cổ Quảng Trị thành điểm Du lịch Hòa bình trên thế giới. Đây có thể là một hình ảnh hấp dẫn có sức thu hút cao, đặc biệt và riêng có. Cần kêu gọi đầu tư và khai thác các điểm du lịch như: Nhà thờ La Vang, Đình chùa Sắc Tứ, Cửa Tùng, Cồn Cỏ… vì đó là những địa danh đã nổi tiếng trong nước và trên thế giới. Để làm được điều đó, trước hết phải thống nhất quan điểm tháo gỡ vướng mắc, đồng thời điều tra đánh giá thị trường và các thông tin phản hồi.  
Tăng cường năng lực quản lý nhà nước trong lĩnh vực du lịch như: nâng cao năng lực cán bộ quản lý; nâng cao hiệu quả công tác phối hợp giữa du lịch và các lĩnh vực có liên quan; tăng cường tính pháp lý của các dự án quy hoạch du lịch được duyệt, triển khai thực hiện theo quy hoạch; áp dụng việc quản lý dựa trên hệ thống các tiêu chuẩn, quy trình; khuyến khích hình thành các hiệp hội, mạng lưới nghề nghiệp nhằm tăng cường trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm, hỗ trợ kinh doanh, giảm thiểu tối đa xung đột lợi ích và các mâu thuẫn khác; xây dựng hệ thống thông tin quản lý du lịch. Kết hợp có hiệu quả công, tư trong hoạt động xúc tiến quảng bá du lịch, cần có sự tham gia tích cực từ các doanh nghiệp.
 Quan tâm đào tạo, phát triển nguồn nhân lực bằng cách liên kết với các cơ sở đào tạo nguồn nhân lực trong khu vực, kết hợp với việc đẩy mạnh công tác tự đào tạo, đào tạo tại chỗ và thu hút đội ngũ cán bộ quản lý cao cấp hướng tới mục tiêu chuyển giao công nghệ, nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ quản lý địa phương. Có chính sách cụ thể khuyến khích các doanh nghiệp du lịch thực hiện đào tạo, tái đào tạo đội ngũ nhân viên. Tranh thủ sự hỗ trợ từ Tổng cục Du lịch cũng như các tổ chức, dự án quốc tế trong công tác đào tạo nguồn nhân lực và nâng cao nhận thức về du lịch. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra nhằm đảm bảo đội ngũ lao động du lịch đáp ứng các tiêu chuẩn nghiệp vụ theo quy định. Cần ổn định tổ chức bộ máy và nhân sự thực hiện hoạt động xúc tiến đầu tư, quảng bá du lịch.
image013
Thác Tà Puồng (Ảnh: Ngô Văn Minh)
Đẩy mạnh ứng dụng tiến bộ khoa học và công nghệ trong lĩnh vực du lịch cũng là một giải pháp quan trọng nhằm xúc tiến đầu tư du lịch phát triển theo hướng nền kinh tế tri thức. Nghiên cứu phương thức quản lý và khai thác hiệu quả tài nguyên du lịch; các vấn đề liên quan đến môi trường phát triển du lịch; nghiên cứu phát triển các sản phẩm du lịch đặc thù, mang hàm lượng công nghệ cao; nghiên cứu các nguồn năng lượng sạch, năng lượng tái tạo và công nghệ xây dựng, vận hành thân thiện với môi trường; phát triển du lịch trong mối quan hệ với bảo tồn văn hóa, với thể thao; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý du lịch, kết nối với các hệ thống thông tin quản lý du lịch của vùng và quốc gia và các trung tâm thông tin trong và ngoài nước; khuyến khích và hỗ trợ giải pháp học qua mạng; áp dụng các mô hình công nghệ quản lý tiên tiến trong phát triển du lịch./.

Tác giả bài viết: Hoàng Công Thức

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây